Báo SGGPO đưa tin, sáng 15-12, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị Tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
GS Đào Trọng Thi phát biểu
Nhiều ý kiến tại hội nghị cơ bản đồng tình với một số vấn đề chính của dự thảo mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến như đề xuất xếp lương của giáo viên cao nhất khối hành chính sự nghiệp; miễn phí cho học sinh THCS; nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học lên cao đẳng..
VnExpress cho biết, giáo sư Đào Trọng Thi (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng) đồng tình với chủ trương nâng lương cho giáo viên, vì nghề giáo đặc biệt quan trọng, đào tạo ra con người, có ảnh hưởng lớn đến tương lai đất nước. Công việc của những người thầy vất vả, áp lực từ nhiều phía: học sinh, gia đình, nhà trường... Thu nhập của họ phải xứng đáng với vị trí và trách nhiệm được giao.
Quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, theo ông Thi đã có từ hội nghị Trung ương năm 1996. Tuy nhiên, sau 20 năm điều này vẫn chưa được thực hiện do chưa được luật hóa.
"Hiện nay giáo viên được hưởng thêm phụ cấp giảng dạy và thâm niên, nhưng đây chỉ là yếu tố cứu trợ cho mức lương đang quá thấp, không mang lại cho giáo viên niềm tự hào và sự ổn định về thu nhập", ông Thi nói. Khi cơ chế giúp nhà giáo có được thu nhập tốt, họ sẽ duy trì được đam mê, trách nhiệm với công việc và đào tạo ra những học sinh, sinh viên tốt.
Trong khi các ngành khác chỉ yêu cầu một trình độ cho nhiều vị trí công tác ví dụ chuyên viên, bộ trưởng đều có thể chung trình độ đại học, ngành giáo dục lại đặt ra yêu cầu trình độ riêng cho giáo viên dạy các cấp. Ví dụ, giáo viên mầm non phải có bằng từ trung cấp trở lên, giáo viên dạy THPT phải có bằng đại học, để trở thành giảng viên dạy các môn lý thuyết của chương trình đào tạo đại học phải có bằng thạc sĩ, người có bằng tiến sĩ mới được làm giảng viên giảng dạy và hướng dẫn chuyên đề, luận văn, luận án...
GS-TSKH, NGND Nguyễn Mậu Bành - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cựu Giáo chức Việt Nam cho rằng, chính sách cho nhà giáo làm công tác quản lý phải được tính đến, họ đều là nhà giáo giỏi bổ nhiệm lên, khi lên quản lý thì mất quyền lợi, như vậy là không thỏa đáng. Do đó, đề nghị xếp lương cho cán bộ quản lý giáo dục như đối với nhà giáo.
Từ thực tế này, GS Thi đề xuất "phải có thang bảng lương đặc thù riêng cho ngành giáo dục. Lương nhà giáo phải gắn liền với trình độ đào tạo của họ". Đây cũng là ý kiến được một số đại biểu đồng tình.
Minh Anh (tổng hợp)