Theo lộ trình đổi mới và cải cách nội dung chương trình dạy học, các khối lớp 3,7,10 sẽ học theo chương trình sách giáo khoa mới vào năm học 2022-2023.

Tin giáo dục hôm nay 8/10: Bộ GD&ĐT tiến hành thẩm định hơn 150 bản mẫu sách giáo khoa lớp 3,7,10 1

Tin giáo dục hôm nay được biết, trong đợt thẩm định SGK (sách giáo khoa) Bộ GD&ĐT nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định hơn 150 bản mẫu của 6 NXB (nhà xuất bản) của 6 NXB gồm NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM, NXB Đại học Vinh và NXB Đại học Huế. Trong đó:

Đối với SGK lớp 3, có 48 bản mẫu của 11 môn học/hoạt động giáo dục. Trong đó, Môn Tiếng Anh là có số lượng bản mẫu nhiều nhất với 10 bản, môn Toán có 5 bản mẫu; các môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên- Xã hội, Âm nhạc, Giáo dục thể chất, Công nghệ mỗi môn có 3 bản mẫu. Các môn Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm, mỗi môn sẽ có 4 bản; môn Tin học có 7 bản mẫu.

Đối với SGK lớp 7, có 47 bản mẫu của 12 môn học/hoạt động giáo dục cần được thẩm định. Trong đó, môn Tiếng Anh có 9 bản mẫu; môn Tin học 5 bản mẫu. Các môn Toán, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp, mỗi môn có 4 bản mẫu. Các môn học còn lại, mỗi môn có 3 bản mẫu.

Đối với SGK lớp 10, có 57 bản mẫu của 15 môn học/hoạt động giáo dục. Trong đó, môn tiếng Anh có 9 bản mẫu; môn Tin học có 5 bản. Còn các môn Toán, Ngữ văn, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp; Công nghệ mỗi môn có 4 bản. Các môn còn lại, mỗi môn có 3 bản.

Tin giáo dục hôm nay 8/10: Bộ GD&ĐT tiến hành thẩm định hơn 150 bản mẫu sách giáo khoa lớp 3,7,10 2

Trước đó Bộ GD&ĐT đã ký quyết định thành lập các Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các khối lớp 3, 7, 10. Thành viên trong hội đồng thẩm định đều là những nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, được tuyển chọn kỹ lưỡng. Trong đó ít nhất 1/3 số thành viên trong hội đồng thẩm định là giáo viên giỏi đang giảng dạy các môn học cụ thể ở cấp học tương ứng.

Mỗi thành viên trong từng Hội đồng sẽ nhận bản mẫu SGK của lớp học tương ứng để đọc và đưa ra nhận xét cá nhân trước thời điểm họp thẩm định tập trung ít nhất 15 ngày và có thể kéo dài 2 tháng đối với SGk lớp 10.

Tiêu chí thẩm định là cần đảm bảo sự chuẩn mực, khoa học, sư phạm.

Trong buổi khai mạc vòng 1 thẩm định SGK lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Việc biên soạn và thẩm định sách giáo khoa rất quan trọng và đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong các trường học trên cơ sở đề xuất của Hội đồng quốc gia thẩm định. Hội đồng chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định”, đây là công việc rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ học sinh. Cho nên Thứ trưởng cũng đề nghị từng thành viên trong hội đồng thẩm định cần nêu cao ý thức, và trách nhiệm khi thực hiện công việc này.

Đối với nội dung thẩm định SGK, Bộ GD&ĐT quy định rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn, tiêu chí mà một cuốn SGK cần đạt được là đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, khối học và môn học. Đảm bảo tinh giản về nội dung kiến thức, không cồng kềnh khó hiểu mà cần thiết thực, cập nhật liên tục và có tính kế thừa những ưu điểm của các bản SGK hiện hành. Bên cạnh đó, trong nội dung Thông tư 33 cũng Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK. Các tiêu chuẩn về tổ chức, cá nhân biên soạn SGK, tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định SGK

Với số lượng bản SGK mẫu khá nhiều, lượng kiến thức lớn nên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thẩm định cần nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra những nhận xét xác đáng, chân thực để loại bỏ nội dung không đạt ngay từ vòng 1. Đối với những bản mẫu “Đạt nhưng cần sửa chữa” hoặc “Không đạt”, thì Hội đồng cần trao đổi rõ để tác giả SGK hiểu và điều chỉnh cho phù hợp với các tiêu chí và yêu cầu cần đạt.

Cùng với công việc của Hội đồng thẩm định, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý từ các nhà khoa học, giáo viên bộ môn… cho các bản mẫu SGK có thêm kênh phản biện, giúp Hội đồng thẩm định thực hiện tốt nhất công tác thẩm định, đánh giá chất lượng sách. Qua đó chọn được bộ sách tối ưu nhất đáp ứng nhu cầu học tập của các thế hệ học sinh.