Nhà giáo xuất sắc từng bị đuổi việc vì...

Đây là câu chuyện ở Nước Nga được Nhà báo Phan Việt Hùng, Phó Tổng biên tập Báo Nhi đồng, người rất quan tâm tới công tác Giáo dục ở các nhà trường, chia sẻ…

Nhà giáo công huân Dmitry Gushin năm 2007 được ngành Giáo dục Nước Nga tặng danh hiệu "Thầy giáo của năm". Ông dạy Toán - Tin tại trường Trung học số 415 ở thành phố Petergoff, tỉnh Leningrad. (“Nhà giáo công huân” là một danh hiệu tương đương danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” ở nước ta). Trớ trêu thay, một thầy giáo xuất sắc và nổi tiếng lại gặp phải một “sự cố” tan nát này…

Tháng 5.2016, thầy Gushin bỗng phát hiện trong sổ điểm môn tin học của mình có những điểm số không phải do thầy cho học trò. Rồi đến tháng 8, thầy lại phát hiện thêm trong sổ điểm của lớp 11 có một số điểm 5 (điểm cao nhất của Nga) giả mạo, kèm theo đó là một mẩu giấy của Hiệu trưởng "Yêu cầu không được sửa lại". Rõ ràng đây là một vụ gian lận muốn nâng điểm cho học sinh để có thể nhận bằng tốt nghiệp loại ưu. Không thể chấp nhận điều này, thầy liền đến gặp bà Hiệu trưởng Galina Nikitina, nói rằng sẽ không tham gia vào việc giả mạo điểm số.

Thầy giáo Dmitry Gushin.

Dấu tích bảng điểm bị sửa và bút tích "Yêu cầu không được sửa lại" của bà Hiệu trưởng.

Bà Hiệu trưởng không chấp nhận. Cuối tháng 8/2016, thầy đã bị bà Galina Nikitina đuổi việc, vì "vi phạm đạo đức nghề nghiệp"?! (Thật trớ trêu khi người trung thực lại bị kết án “vi phạm đạo đức”). Không còn cách nào khác, Gushin liền chụp lại các trang sổ điểm và công bố trên trang mạng cá nhân. Chính quyền sở tại ngay lập tức tiến hành kiểm tra. Và kết quả chính bà Hiệu trưởng đã bị cho thôi việc liền sau đó. Thế cờ được lật lại một cách rất công bằng. Một kết thúc có hậu cho người trung thực và dũng cảm.

Ở đâu cũng vậy, các vi phạm gian lận điểm đều đáng bị lên án và xử lý. Điều đáng lo ngại là các bậc phụ huynh tham vọng đã khiến cho một số người có chức vụ bị đánh mất mình và họ đã biến cho con mình, những thiên thần trong trắng, trở thành những kẻ đã biết làm quen, rồi thỏa hiệp với sự gian dối. Chúng ta không được phép đi theo “vết xe đổ” ấy.

Nước Pháp cũng có những tơ vò

Cô Nguyễn Như Loan, từng là học sinh xuất sắc của Trường Phổ thông chuyên ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), tốt nghiệp Đại học Sư phạm Xanh - Peterburg (Nga), nguyên giáo viên Đại học Thương mại Hà Nội, hiện định cư tại Villefranche-D'Albigeois, Cộng hòa Pháp, bày tỏ ý kiến của mình…

Cô giáo Nguyễn Như Loan, nguyên giảng viên Đại học Thương mại Hà Nội.

Pháp là Quốc gia phát triển, nhưng Giáo dục của họ cũng có những mối tơ vò.

“Pháp là Quốc gia phát triển, nhưng Giáo dục của họ cũng chẳng bình yên. Một bộ phận không nhỏ dân cư (đa phần dân nhập cư của các nước đang ồ ạt tới Pháp) không ham học mà hay quan tâm làm những việc tiêu cực, kể cả buôn bán ma túy, gây bất ổn xã hội. Chuyện khác… Mỗi đời Tổng thống Pháp thay đổi là một cơ chế giáo dục mới ra đời kéo theo nhiều lúng túng mà các nhà trường từ phổ thông tới đại học phải gánh chịu. Các Tổng thống mới đắc cử phải giữ những lời hứa với cử tri, họ cứ thay đổi và không hiểu hết những lo lắng trước những thiệt hại do thay đổi đem lại của các phụ huynh và nhà trường. Nhưng tất cả phải sống chung thôi”.

Tâm sự của Sỹ quan gìn giữ hòa bình Quốc tế

Đây là tâm sự mộc mạc của Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh, Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng. Tâm sự của Thiếu tá rất “gan ruột”, có tác dụng cho mọi người thấy được cái giá của nền hòa bình và nên đặt vị trí của những “tiêu cực” nằm ở đâu trong tầm nghĩ của chúng ta.

“Tôi vừa được Quân đội cử đi làm nhiệm vụ Quốc tế một năm tại Phái bộ Liên hợp quốc gìn giữ hòa bình ở Cộng Hòa Trung Phi (Châu Phi) và trở về hồi tháng 5 vừa rồi. Tôi thấy rằng các thiếu nhi Trung Phi cũng rất thông minh và thân thiện. Các em ở gần phái bộ của chúng tôi học ngoại ngữ rất nhanh. Bản ngữ của các em là Tiếng Pháp, nhưng khi ở gần các đơn vị nước ngoài nói Tiếng Anh thì các em học Tiếng Anh cũng rất mau vào. Trước chúng tôi, một đơn vị của Bangladess cũng tới đây làm nhiệm vụ một năm. Hết nhiệm kỳ họ trở về để lại cho các học sinh nơi đây vốn ngoại ngữ Tiếng Bangladess khá thuần thục. Tôi dám chắc rằng sắp tới một đơn vị Quân y của Việt Nam cũng sang đó làm nhiệm vụ nhân đạo và chúng ta sẽ để lại cho người dân và thiếu nhi nơi đó vốn kiến thức và thực hành Tiếng Việt rất giỏi.

Nhưng bất hạnh cho học sinh Trung Phi là Quốc gia này có nhiều bất đồng bởi các phe phái. Họ luôn sống trong cảnh bị đe dọa có bạo lực và chiến tranh. Trung Phi không có điều kiện thanh bình để cho trẻ nhỏ học tập như đất nước chúng ta. Các điều kiện khác về y tế, dinh dưỡng… cũng rất kém cỏi. Học sinh của nước họ chỉ biết sống hôm nay, ngày mai ra sao chưa biết, nói gì tới học hành, tiến bộ.

Do vậy, chúng ta nên hiểu hết giá trị hòa bình của đất nước mình. Cuộc sống có những mâu thuẫn (trong gia đình, nhà trường, ngoài xã hội) nhưng chúng chẳng là gì so với những thứ chúng ta đang được hưởng. Học sinh Việt Nam đã và tiếp tục cần tận dụng thời cơ này để tiến bộ vươn lên”.

Đại úy Nguyễn Quốc Khánh với thiếu nhi Trung Phi trong thời gian phục vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình ở đây. (Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Trung Phi, anh được phong quân hàm Thiếu tá). - Ảnh do Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam cung cấp.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh trao đổi với PV Báo TNTP Đức Hòa.

Những câu chuyện và chia sẻ trên trang báo này giúp cho chúng mình hiểu rằng Giáo dục ở nơi đâu cũng có những vấn đề nào đó, cho dù là nước Pháp – Quốc gia phát triển thì nền Giáo dục của họ cũng không bình yên. Chúng ta hãy tận hưởng những điều tốt đẹp mà đất nước hòa bình đang đem lại cho mỗi con người, mỗi gia đình và mái trường. Ngày mai, đến trường bạn nhớ ôm thầy cô mình và nắm tay các bạn thật chặt nhé!

Cảm ơn các bạn độc giả đã quan tâm ! – Thiếu niên Tiền phong