Các nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều học sinh trung học bị trầm cảm và lo lắng do căng thẳng trong học tập lẫn trong các mối quan hệ xã hội. Một nghiên cứu công bố năm 2011 cho biết tỉ lệ trầm cảm của nam sinh lớp 6 đã tăng gấp đôi khi lên lớp 10, trong khi tỉ lệ này ở nữ sinh là gấp ba lần. Dù vậy, kỹ năng đối mặt với trầm cảm ở học sinh tuổi thiếu niên lại rất yếu.

Ông David S. Yeager, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Texas (Mỹ), đã tiến hành nghiên cứu trên một nhóm 265 bạn học sinh lớp 9 của một trường trung học tại ngoại ô Austin, bang Texas (Mỹ).

Trường học Mỹ dạy kỹ năng chống trầm cảm cho học sinh 1

Nhiều học sinh được học kỹ năng đối phó với trầm cảm. Ảnh minh họa: SHUTTERSTOCK.

Các bạn học sinh ở đây đọc một bài báo khoa học bàn về việc nhân cách con người có thể tiến hóa như thế nào. Sau đó, các bạn sẽ được đọc bài viết của nhóm học sinh lớp trên kể về những rắc rối chúng ta gặp phải trong trường học và cách thoát ra khỏi trạng thái trầm cảm ấy. Sau cùng, các học sinh sẽ viết ra cảm xúc của mình khi bị rơi vào tình huống khó khăn và lời khuyên dành cho những bạn học sinh lớp dưới để vượt qua những tình huống tương tự.

Các học sinh này đã ghi báo cáo trên nhật ký trực tuyến, được đo nội tiết tố và tim mạch. Kết quả đăng tải trên Telegraph cho thấy, các bạn ấy đã có thể kiểm soát được chứng trầm cảm và cải thiện được kết quả học tập.

Giáo sư Yeager cho biết nếu các cuộc thử nghiệm năm 2017 tiếp tục thu được kết quả khả quan tương tự, ông sẽ đưa chương trình này đến các sinh viên Đại học Stanford để hỗ trợ cho các sinh viên tại đây.

Theo Thanh Niên