Sáng nay (12/12), truy cập trang chủ Google, nhiều người thốt lên: “Ôi hình ảnh gì mà quen thế này?”. Bởi hình ảnh bát phở bò nghi ngút khói của Việt Nam bỗng xuất hiện chễm chệ trên Google Doodle. Chính xác thì hôm nay, (12/12/2021), phở - một biểu tượng văn hoá ẩm thực nổi tiếng của nước ta – đã được Google Doodle tôn vinh.

Hình ảnh phở Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google Tìm kiếm tại gần 20 quốc gia lớn nhỏ gồm Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Áo, Phần Lan, Thụy Sĩ... Đây là cơ hội lớn để món ăn truyền thống của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới bạn bè quốc tế.
Phở Việt Nam trên Doodle là bức ảnh động, mô tả chi tiết từng nguyên liệu làm ra món phở trứ danh gồm bánh phở, hành tươi và thịt bò cùng rau thơm, sau đó đổ nước dùng nóng hổi. Bên cạnh đó là những món ăn kèm như quẩy cùng giấm ớt đặc trưng của phở Hà Nội, hay giá đỗ rau thơm của phở miền Nam... Tất cả đều được bày biện vô cùng bắt mắt.

Được biết, người đứng sau Doodle phở này là nghệ sĩ Lucia Phạm. Cô cho hay phở là một trong những món yêu thích của mình ngay từ khi còn nhỏ và là món ăn bạn sẽ nghĩ đến vào mỗi sáng sớm mùa thu. Chia sẻ về ý tưởng thiết kế Doodle, nữ nghệ sĩ bộc bạch bên cạnh bát phở truyền thống, cô còn vẽ thêm một loại gạch hoa rất phổ biến tại Việt Nam để truyền tải được hương vị Việt qua Doodle.
"Tôi hy vọng thiết kế hình minh họa và chuyển động trong Doodle sẽ giúp ích cho những bạn chưa hiểu rõ về nguyên liệu và cách nấu phở ngon hơn. Phở là một món ăn rất quý của Việt Nam, vì vậy tôi muốn trân trọng và giới thiệu nó", Lucia Phạm nhắn nhủ.
Ngày nay, phở Việt Nam đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, được bạn bè quốc tế ưa chuộng. Ngoài ra, từ "phở" còn được đưa vào cuốn "Từ điển tiếng Anh giản lược Oxford" (Shorter Oxford English Dictionary), xuất bản ngày 20/9/2007 tại Anh và Mỹ.
Vào ngày này cách đây 3 năm, ngày 12/12/2018 được chọn là ngày chính thức để tôn vinh món phở Việt Nam, nhằm vinh danh kho tàng ẩm thực được yêu mến và sự hòa quyện văn hóa mà nó đại diện.