CẨM NANG

Chuyện lạ lùng: Thực phẩm ăn kiêng có thể "hô biến" người gầy trở nên cân đối và xinh đẹp

Châu Giang (Lược dịch) 09:18 24/07/2019

Thiếu cân thực sự khiến cho sức khỏe của bạn tồi tệ và có nguy cơ gây tử vong cao hơn nhiều so với thừa cân. Vậy làm sao để có thể khắc phục tình trạng này?

Nếu bệnh béo phì có nguy cơ gây tử vong ở người sớm khoảng 50% thì bị thiếu cân có nguy cơ lên tới hơn 140% ở nam giới và hơn 100% đối với phụ nữ.  Việc một người không có khả năng tăng cân có thể là triệu chứng của vài bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn bao gồm rối loạn ăn uống, các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, ung thư và nhiễm trùng mãn tính. Dưới đây là một vài lời khuyên mà chúng mình thực tâm muốn dành cho bạn.

Ăn thường xuyên hơn

Nếu có khả năng, bạn hãy ăn những thực phẩm chất lượng tốt cả ngày bằng việc chia nhỏ bữa. Nhiều người thiếu cân cảm thấy no nhanh hơn người bình thường và ăn 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày. Điều này sẽ khiến việc ăn uống không còn là nỗi ám ảnh với bạn và giúp hệ tiêu hóa của bạn vận hành một cách nhịp nhàng hơn.

Ăn thực phẩm chứa protein tốt

Để tăng cân, hãy chọn ăn protein chất lượng tốt vì cơ thể của bạn chủ yếu sử dụng protein để vận hành. Khi bạn tăng cân, bạn sẽ muốn có nhiều cơ bắp hơn là chất béo và khi đó protein sẽ giúp bạn.

Protein nạc bao gồm các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá hồi… Protein thực vật thì có quinoa, hạt chia, seitan và tất nhiên đậu là lựa chọn số một dựa trên sự phổ biến và chất lượng dinh dưỡng.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Thật kì lạ khi thực phẩm dành cho những người ăn kiêng lại góp mặt trong danh sách đồ ăn dành cho người gầy. Bạn hãy chọn cho mình bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống và ngũ cốc. Bánh mì trắng không tốt cho bất kì ai, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn cho mình những đồ ăn chất lượng.

Rau

Rau sống, rau luộc thậm chí là xào cũng là nguồn thực phẩm rất tốt cho bạn. Rau có đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Thế nên, hãy dùng hết sức mình ăn đủ các loại rau có nhiều màu sắc để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng bạn có thể nạp cho cơ thể.

Trái cây

Giống như rau, trái cây cũng rất tốt cho bạn. Hầu hết các loại trái cây có lượng đường cao hơn rau và sẽ khiến bạn ăn ngon miệng hơn. Trái cây khô cũng lành mạnh như trái cây tươi, vì vậy, hay coi đó là một món ăn vặt nhẹ nhàng, tiện lợi.

 Sản phẩm sữa

Sữa là thực phẩm hoàn hảo giúp bạn tăng cân đặc biệt là sữa chua và sữa béo. Chúng giúp cân bằng giữa chất béo và protein. Thúc đẩy khả năng hấp thu dinh dưỡng của hệ tiêu hóa.

Đồ ăn nhẹ

Ăn nhẹ ư? Đương nhiên là bạn được quyền thưởng thức nó rồi. Hãy chọn cho mình đồ ăn nhẹ lành mạnh như các loạt hạt, bơ đậu phộng, phô mai, trái cây khô và bơ. Trước khi đi ngủ, bạn cũng có thể ăn vài miếng bánh sandwich với bơ đậu phộng để đạt được giấc ngủ sâu và chất lượng nữa đấy!

Đồ uống

Cơ thể luôn cần nước nhưng uống nước ngay trước bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy no và không hấp thụ được calo. Hãy thử uống chúng sau bữa ăn và thêm vào đó sữa hay trái cây tươi cũng là những gợi ý mà chúng mình muốn dành cho bạn.

Đối với những người thực sự cần tăng cân, thứ bạn cần không chỉ đơn thuần là calo mà còn là cả chất lượng của chúng. Vì vậy, hãy ngồi lại và nghiêm túc lên thực đơn cho chính bản thân mình. 1 calo là 1 calo những 1 calo ấy đi cùng với các vitamin, khoáng chất, axit amin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác thì có thể vừa giúp bạn tăng cân, vừa giữ cho bạn trái tim và các cơ quan khác trong cơ thể bạn khỏe mạnh.