CẨM NANG

“Lời phán quyết” dành cho phô mai: Tốt hay xấu cho sức khoẻ của con người?

Huệ Anh 10:30 02/08/2018

Phô mai đã trở thành món ăn không thể thiếu trong nền ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng liệu món ăn béo ngậy này có thực sự tốt cho sức khoẻ của chúng ta hay không?

Hầu hết các loại phô mai đều chứa muối và chất béo bão hoà không tốt cho sức khoẻ, nhưng trong đó cũng có hàm lượng protein và canxi cao. Vậy chúng có tác động tốt hay xấu tới sức khoẻ của con người?

Trang Science Alert đã phỏng vấn 5 chuyên gia và dưới đây là câu trả lời chi tiết của họ.

Chuyên gia dinh dưỡng Clare Collins

Nếu bạn không thuộc nhóm người bị dị ứng với protein trong sữa bò hoặc các sản phẩm từ sữa thì việc ăn phô mai hoàn toàn tốt cho sức khoẻ. Chúng góp phần tăng cường lượng protein, canxi và vitamin B12 cho cơ thể.

Hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh của Úc khuyến nghị, mỗi ngày nên ăn 2 – 3 grams sản phẩm từ sữa cho những người dưới 40 tuổi. Với phụ nữ trên 50 tuổi thì nên ăn khoảng 4 grams.

Theo một đánh giá được công bố vào năm 2018 đã xác định, những người ăn phô mai thường xuyên sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ăn một lượng phô mai vừa phải mỗi ngày thực sự tốt cho sức khoẻ.

Chuyên gia dinh dưỡng Evangeline Mantzioris

Phô mai chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, trong đó có canxi, protein và chất béo bão hoà. Canxi rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ loãng xương và protein thì cần thiết tái tạo các mô trong cơ thể. Hai điều này vô cùng cần thiết cho sức khoẻ của chúng ta.

Đối với những người mắc bệnh tim, việc ăn phô mai vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhưng các nhà nghiên cứu đều đồng thuận rằng phô mai đóng vai trò trung tính, tức là nó không tác động tích cực hay tiêu cực tới bệnh này.

Phô mai cũng là một loại thực phẩm lên men, chứa vi khuẩn lên men và góp phần tăng cường hệ vi khuẩn có lợi trong cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Rebecca Reynolds

Phô mai là món ăn ngon và là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với con người. Một phần ba người Úc tiêu thụ phô mai (chủ yếu là phô mai cứng như Cheddar) và các sản phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm được Úc khuyến nghị trong Hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nó cũng có một số tiêu cực như: hàm lượng muối cao, nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và các khía cạnh đạo đức liên quan đến việc sản xuất.

Chuyên gia dinh dưỡng Regina Belski

Phô mai là một khẩu phần ăn uống lành mạnh. Khi bạn đi siêu thị, hãy nhìn vào tờ giấy ghi thành phần dinh dưỡng để biết mình đang ăn loại nào, thành phần là gì, có bao nhiêu natri, chất béo bão hoà và canxi. Sau đó, hãy chọn ra loại tốt nhất với đặc điểm: nhiều canxi hơn, ít natri hơn, ít chất béo bão hoà hơn và thưởng thức nó nhé.

Chuyên gia sinh học Yutang Wang

Phô mai là một trong những thực phẩm cổ xưa nhất của con người từ hàng ngàn năm nay. Phô mai giàu protein và chất béo, góp phần xây dựng các khối mô cho cơ thể. Nó cũng chứa nhiều thành phần quan trọng khác như vitamin và khoáng chất để duy trì sự dẻo dai của cơ thể.

Kết luận

Cho tới nay, không có nghiên cứu nào cho thấy việc ăn phô mai có liên quan đến bệnh tim. Mặc dù chất béo chuyển hoá công nghiệp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nhưng chất béo chuyển hoá tự nhiên trong phô mai thì không. Vậy thì chúng mình cứ tự tin mà ăn phô mai nhưng với liều lượng vừa phải thôi nhé!