CẨM NANG

Mẹo “thổi bay” cơn say tàu xe khi du lịch dịp nghỉ lễ

Việt Chinh 01:08 14/04/2019

Những chuyến du lịch đầy hào hứng trong dịp nghỉ lễ sẽ trở nên thật tệ hại nếu bạn cứ ngây ngất trên tàu xe khi di chuyển. Hãy lưu ý những mẹo nhỏ dưới đây để xóa bỏ ngay nỗi lo sợ say tàu xe thường trực.

Không chỉ có đi du lịch mà ngay cả việc đi xe khách về quê trong dịp nghỉ lễ cũng trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người vì chứng say tàu xe. Đôi khi, nó trở nên trầm trọng hơn là do tâm lý của bạn. Nếu bạn luôn lo sợ và nghĩ rằng mình sẽ say xe thì khả năng bạn gặp hiện tượng này sẽ cao hơn người khác.

Dưới đây là một vài biện pháp đơn giản giúp bạn hạn chế say tàu xe khi đi đường dài.

Ăn uống đầy đủ là một yếu tố quan trọng đối với việc tránh được say tàu xe. Nhiều người sợ sẽ buồn nôn nên đã không ăn gì trước khi lên xe. Trong khi đó, một số khác lại ăn quá no. Tốt nhất, bạn nên ăn uống đầy đủ và vừa phải. Không nên để bụng rỗng khi lên xe hay ăn quá nhiều trước khi đi.

Tập trung vào một vật gì đó hoặc nhìn ra xa ngoài cửa sổ sẽ giúp bạn đỡ choáng váng hơn so với việc nhìn những vật đang chuyển động ví dụ như những chiếc xe khác.

Tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng, không căng thẳng cũng là một trong những lời khuyên để bạn tránh được việc say xe. Hơn nữa, bạn có thể nói chuyện nhiều với người bên cạnh. Điều đó giúp bạn tỉnh táo hơn và quên đi cảm giác khó chịu của say xe.

Ngồi ghế khu vực phía trên của xe và gần cửa sổ cũng là một gợi ý cho bạn. Khi đang trên tàu xe, bạn nên tránh nhìn vào các thiết bị điện tử hay đọc sách, báo.

Ngoài những gợi ý trên, bạn cũng nên chú ý một số điều sau:

Tránh uống nước ngọt có ga.

Tránh ngồi cạnh người say xe.

Sử dụng vỏ cam, quýt để ngửi khi lên xe nhưng bạn không nên uống nước cam.

Tránh ăn quá no hoặc uống đồ có trước khi lên xe.

Nếu có thể hãy ngủ một giấc trên xe.

Tránh xa các mùi khó chịu như thuốc lá, nước hoa…

Dùng các loại thực phẩm có khả năng chống say xe.

Sử dụng bánh mì để ngửi trong quá trình đi xe.

Một số gợi ý chống say xe bằng thực phẩm tự nhiên:

Lá trầu không: Cầm 1-2 lá trầu không theo và ngửi mùi hương của chúng.

Khoai lang: Bạn chỉ cần rửa sạch khoai lang, cắt nhỏ và nhấm nháp chúng trong quá trình đi xe. Khoai lang không chỉ có tính năng chống say mà nó còn chống nôn, giúp giảm mệt mỏi.

Gừng: là một loại rau củ có tính ấm, chống nôn ói. Bạn chỉ cần cầm những lát gừng theo lên xe và để chúng gần lỗ mũi hoặc rốn.

Dấm: Trước khi lên xe, bạn nên uống một ly nước ấm pha dấm để chống say xe.