Anh: Trường học gây tranh cãi vì cấm học sinh giơ tay phát biểu

Vũ Hồng Loan
Quy định cấm học sinh giơ tay trả lời câu hỏi trong lớp của một trường trung học ở Anh đã gây ra nhiều tranh cãi.

Học viện Samworth ở Mansfield, Nottinghamshire đã gửi thư cho phụ huynh với nội dung: Việc đưa tay phát biểu ở lớp không được chấp nhận vì nó không đem lại lợi ích cho việc học tập.

Thói quen giơ tay để trả lời câu hỏi trong giờ học của các bạn học sinh bị trường Samworth Church ở Mansfield, Nottinghamshire bị xem là "lỗi thời", trong khi đó logo của nhà trường lại là hình ảnh hai người đang giơ tay lên cao.

Trong thư gửi phụ huynh, hiệu trưởng Barry Found viết: "Chúng tôi vừa đưa ra quyết định bãi bỏ hình thức 'giơ tay trả lời câu hỏi'. Chúng tôi nhận ra chỉ có một số học sinh thường giơ tay và việc này không tạo ra hứng thú trong giảng dạy, không hỗ trợ cho việc học tập".

Bức thư cũng chỉ rõ từ ngày 28/11, việc cấm giơ tay trong lớp được thực hiện với mục đích đảm bảo sự im lặng, tập trung lắng nghe. Hiệu trưởng nói thêm muốn sử dụng nhiều cách thức đa dạng khác nhau nhằm đảm bảo tất cả học sinh được tham gia, có cơ hội đóng góp và phát triển bài học qua việc trả lời câu hỏi.

Logo của trường không liên quan đến lệnh cấm học sinh giơ tay. 

Quyết định này gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều phụ huynh cũng như Liên đoàn Giáo viên quốc gia (NUT). Lucinda King, phụ huynh có con theo học ở trường viết lên mạng: "Con trai tôi lo lắng khi bị lựa chọn ngẫu nhiên mà không biết câu trả lời, hoặc không có cơ hội phát biểu bằng cách chủ động giơ tay khi cậu bé nắm rõ vấn đề".

Phụ huynh tên Nicola Smith chia sẻ thêm: "Vấn đề nằm ở mức độ tự tin của từng học sinh. Một số bạn rất nhút nhát và chỉ muốn được yên tĩnh. Đây là ý tưởng không thiết thực bởi nó sẽ khiến nhiều học sinh lo lắng khi đến lớp, lo sợ bị chế nhạo vì không thể trả lời câu hỏi của thầy cô".

Jane Crich, phát ngôn viên của NUT cũng lên án quy định mới của hiệu trưởng Found. Cô cho biết giáo viên có quyền được lựa chọn áp dụng quy định này trong lớp hay không.

"Giáo viên không bao giờ bàn lùi về các phương pháp học tập mới, nhưng điều cấm này sẽ gây ra nhiều khó khăn. Tôi không biết liệu có cuộc thảo luận nào trước khi ban hành quyết định này hay không, nhưng rõ ràng nó cho thấy sự thiếu tôn trọng giáo viên ở trường".

Tuy nhiên, cũng có một vài phụ huynh ủng hộ ý tưởng này. Vì họ cho rằng tất cả trẻ đều có cơ hội như nhau. Và đó cũng là cách giáo viên có thể khuyến khích trẻ đọc và lắng nghe trong những trường hợp nào đó.

Trước đó, một số trường học thuộc bang Victoria của Úc cũng đã áp dụng phương pháp dạy học mới thay vì cho phép học sinh giơ tay phát biểu trả lời câu hỏi như trước. Phương pháp này được đưa ra bởi chuyện gia giáo dục người Anh – giáo sư Dylan William. Các nhà giáo tại một trường phổ thông ở Melbourne viết tên học sinh lên que kem rồi chọn ngẫu nhiên học sinh trả lời các câu hỏi.

Phương pháp dạy học này được "phát minh" sau khi các chuyên gia phát hiện thấy phần lớn các câu hỏi được học sinh thông minh trả lời, còn các học sinh kém hơn thì lười xung phong. Điều này vô tình nới rộng thêm khoảng cách giữa học sinh hoạt động năng nổ và học sinh "trầm" trong giờ học. Những trường học khác quanh thành phố Melbourne, trong đó có trường Cao đẳng Tookrak, cũng đang thử nghiệm các phương pháp tương tự.

Loan Vũ (Tổng hợp)

Nguồn: Express.co.uk

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Anh: Trường học gây tranh cãi vì cấm học sinh giơ tay phát biểu tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Sức mạnh của đoàn kết

Báo TNTP&NĐ xin trân trọng giới thiệu bài viết: "SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT" của bác Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.