Bí quyết để bạn thi trắc nghiệm môn Sử đạt điểm cao

Nguyễn Nhật Linh
Thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay, Lịch sử là một trong những môn lần đầu thi trắc nghiệm. Để đạt điểm cao, thí sinh cần đọc kỹ sách giáo khoa, nắm vững khái niệm, bản chất của các sự kiện lịch sử.

Lo học xong sẽ quên hết

Theo phương án thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay, thí sinh có thể đăng ký thi một hoặc cả hai bài thi khoa học tự nhiên (Khoa học tự nhiên) và khoa học xã hội (Khoa học xã hội), trong đó, bài thi Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân là những môn lần đầu thi trắc nghiệm. Mỗi thí sinh sẽ thực hiện liên tiếp 3 môn thi trong thời gian 150 phút với mỗi môn thi 40 câu hỏi. Bộ Giáo dục và đào tạo đã hướng dẫn chương trình, nội dung thi tập trung trong sách giáo khoa lớp 12. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều học sinh, giáo viên vẫn hoang mang vì từ khi Bộ công bố phương án thi đến khi kỳ thi diễn ra chỉ có 10 tháng để cả cô và trò phải thay đổi cả cách dạy lẫn cách học.

Giáo viên dạy Lịch sử Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Quận 9 (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ nỗi khổ khi phải “áp”, “rèn” học sinh thay đổi cách học, tư duy cho kịp kỳ thi. Giáo viên này nói: “Đầu vào thấp nhưng học sinh trung tâm giáo dục thường xuyên vẫn phải thi đề chung với học sinh các trường Trung học phổ thông, thậm chí là học sinh trường chuyên nên giáo viên gặp nhiều áp lực”.

Cũng theo giáo viên này, từ khi có phương án thi, bài kiểm tra 1 tiết, giữa kỳ, kết thúc học kỳ có tới 70% trắc nghiệm, 30% tự luận để rèn học sinh. Tuy nhiên, giáo viên mới chỉ dè dặt ra đề dễ không dám ra đề khó. Vậy nhưng, trong số đó, có tới 1/3 học sinh tích bừa đáp án. Giáo viên này lo lắng: “Thi trắc nghiệm sẽ nhẹ nhàng hơn cho thí sinh nhưng khi học xong, các em sẽ quên hết, không ghi nhớ được gì”.

Một giáo viên dạy Lịch sử ở Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Hà Nội cho rằng, việc thay đổi phương thức thi môn này sang trắc nghiệm là phù hợp, bởi lẽ nó sẽ nhẹ nhàng hơn cho thí sinh. Theo giáo viên này, đến thời điểm này, cả giáo viên và học sinh không còn nhiều băn khoăn, lo lắng.

Câu hỏi có đáp án gây nhiễu khó hơn

Theo đặt hàng của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Thạc sỹ Nguyễn Vũ (Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế) và Thạc sỹ Thái Thị Lợi (Trung học phổ thông Đồng Hới - Quảng Bình) đã viết cuốn sách 1.800 câu trắc nghiệm Lịch sử. Sách sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho học sinh lớp 12 thi môn Lịch sử trong tổ hợp Khoa học xã hội năm nay.

Thầy Nguyễn Vũ cho biết, toàn bộ câu hỏi trắc nghiệm được thầy và cô Lợi ra hoàn toàn trong sách giáo khoa. Có bài, thầy ra 30 câu hỏi nhưng cũng có bài có tới 100 câu trắc nghiệm xoay quanh các sự kiện, khái niệm, ý nghĩa lịch sử. Các câu hỏi cũng được phân loại theo dạng nhận biết, đọc hiểu, tư duy thấp và vận dụng cần theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo về đề thi trắc nghiệm. Ngoài nội dung kiến thức cơ bản của từng bài, còn có các câu hỏi móc xích, so sánh các sự kiện lịch sử, các giai đoạn lịch sử với nhau.

Theo thầy Vũ, ở mỗi câu hỏi trắc nghiệm sẽ có 4 đáp án. Trong đó, 1 đáp án đúng, còn 3 đáp án khác có thể hoàn toàn sai hoặc gây nhiễu (gần đúng với đáp án). Nếu học sinh nắm không chắc, sẽ hoang mang không biết nên chọn đáp án nào. Trong khi đó, với 40 câu hỏi, thí sinh chỉ có 50 phút để làm bài không có nhiều thời gian để tư duy, suy nghĩ.

Thầy Vũ cho rằng, tuy viết sách như một tài liệu thêm cho học sinh ôn tập cũng như rèn cho học sinh kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm trong thời gian ngắn nhưng thầy khuyên, trước hết học sinh phải có kiến thức nền trong sách giáo khoa.

Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên dạy Lịch sử Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, trong 4 đáp áp thì kỹ năng quan trọng nhất là học sinh phải biết phân tích đáp án đúng để tích vào. Để làm được điều này, trước hết học sinh phải đọc kỹ sách giáo khoa để hiểu đồng thời biết kết nối các sự kiện với nhau tránh nhầm lẫn. Cô Thảo cũng cho rằng, phương thức thi trắc nghiệm sẽ giúp thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên cũng đòi hỏi học sinh phải đọc sách và tư duy nhiều hơn mới đạt điểm cao.

Giáo sư. Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang (Đại học quốc gia Hà Nội) đang chủ trì dự án thay đổi cách dạy, học môn Lịch sử trong trường phổ thông cho biết, lâu nay, các bài Lịch sử thường hay yêu cầu học sinh ghi nhớ sự kiện, ý nghĩa lịch sử mà quên gợi mở cho học sinh cách tự nhìn nhận, đánh giá vấn đề. Vì thế, nhiều em sẽ cảm thấy môn học giáo điều, khô cứng. Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử đang làm việc tích cực cho phần ý tưởng, chương trình đổi mới dạy học môn này. Khi hoàn chỉnh sẽ được vận dụng trong đổi mới dạy học Lịch sử trong trường phổ thông.

Theo Tienphong

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết để bạn thi trắc nghiệm môn Sử đạt điểm cao tại chuyên mục Cách Học Hay của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Cách Học Hay khác

Khi báo Đội “lên sóng” bằng video

Trong thời đại số ngày nay, việc chia sẻ kiến thức và cảm hứng không còn giới hạn trong những trang giấy. Một trong những cách hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay chính là chia sẻ những câu chuyện hay từ sách báo qua video.

Độc đáo hoạt động trải nghiệm nơi sân trường

Trường THCS Thái Nguyên (phường Nha Trang, Khánh Hòa) là một trong những ngôi trường thuộc tốp đầu của tỉnh về thành tích dạy và học. Nhiều năm liền, trường luôn có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Bên cạnh công tác học tập, nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa hấp dẫn, mang lại trải nghiệm phong phú cho học sinh.

Khám phá thế giới sách theo cách riêng của Học viện Thiên Thần

Trong không khí rộn ràng của Tuần lễ Học tập suốt đời, chiều 10/10, ấn phẩm Học viện Thiên Thần – Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi Đồng đã phối hợp cùng trường Mầm non Hoa Hồng (phường Đống Đa, Hà Nội) tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề mang tên Đọc sách tương tác để phát triển tư duy ngôn ngữ ở trẻ mầm non.

Vui học tiếng Anh cùng trang báo Đội

Học tiếng Anh qua trang báo Đội đang trở thành một hình thức học tập thú vị, giúp học sinh vừa rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ vừa nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá tri thức.

Học để làm chủ tri thức và công nghệ

Sáng 6/10, Trường Tiểu học Hưng Dũng 2 (phường Trường Vinh, Nghệ An) đã tổ chức phát động Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025 với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”.