Giả danh ngân hàng, công an để lừa đảo
Theo phản ánh của người dân, các số điện thoại lạ thường gọi đến với kịch bản quen thuộc: thông báo tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bất thường, yêu cầu xác minh thông tin hoặc cung cấp mã OTP để “bảo mật tài khoản”. Một số khác giả danh cán bộ điều tra, dọa nạt người dân liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền và hướng dẫn chuyển tiền để “phục vụ điều tra”.
Một loạt đầu số đã được ghi nhận có hành vi gọi điện nghi vấn lừa đảo như: 0236.688.8766, 02888.865.154, 1900.355.561 (giả danh ngân hàng); 0833.109.259, 0853.975.728 (giả danh công an); 0889.050.231, 0917.896.904 (giả danh điện lực).
Các đối tượng thường sử dụng giọng nói tự động như tổng đài viên, yêu cầu “bấm phím 1 để gặp nhân viên hỗ trợ”, sau đó dẫn dụ nạn nhân đến các kịch bản chiếm đoạt tinh vi hơn. Một số trường hợp còn yêu cầu cài đặt ứng dụng “dịch vụ công”, “ngân hàng điện tử” nhằm cài mã độc hoặc chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa.
Kịch bản ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý hoang mang
Không chỉ dừng lại ở việc giả mạo nhân viên ngân hàng hay công an, nhiều đối tượng còn đóng giả nhân viên điện lực thông báo “nợ tiền điện”, hoặc giả làm cán bộ thuế, yêu cầu người dân “kê khai bổ sung thông tin” qua app giả. Thậm chí có trường hợp giả làm cảnh sát giao thông, gửi link cập nhật “điểm bằng lái”, sau đó yêu cầu cung cấp ảnh thẻ ngân hàng và CCCD.
Các kịch bản lừa đảo này đánh mạnh vào tâm lý lo sợ, mất cảnh giác của người dân, đặc biệt là người lớn tuổi hoặc những người sử dụng smartphone nhưng không am hiểu công nghệ.
Cơ quan chức năng khuyến cáo mạnh mẽ
Trước thực trạng trên, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, hình ảnh giấy tờ, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho người lạ qua điện thoại. Khi nhận các cuộc gọi nghi ngờ, người dân cần ngắt máy ngay và báo cáo cho cơ quan công an gần nhất.

Cục Thuế Hà Nội cũng nhấn mạnh không có chủ trương thu thuế qua các ứng dụng không chính thống như Zalo hoặc app không rõ nguồn gốc. Mọi thông tin thuế chính thức đều được gửi từ các tên miền .gov.vn hoặc .vn, có bảo mật HTTPS.
Tổng công ty Điện lực Hà Nội và TP.HCM cho biết không có bất kỳ hình thức thu tiền điện thông qua tin nhắn từ số lạ hay app lạ. Nhân viên điện lực không bao giờ yêu cầu người dân cài ứng dụng thứ ba để thanh toán.
Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đã triển khai chương trình định danh các đầu số cơ quan nhà nước. Người dân được khuyến nghị chỉ tin tưởng các cuộc gọi hiển thị tên cơ quan rõ ràng, không nghe và không tương tác với các cuộc gọi đến từ số lạ, không rõ nguồn gốc.
Để hạn chế nguy cơ bị lừa đảo, người dân cần chủ động cài đặt phần mềm bảo mật, cập nhật hệ điều hành thường xuyên và tuyệt đối không tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền trong gia đình đặc biệt là người lớn tuổi để nâng cao cảnh giác và kỹ năng nhận diện lừa đảo công nghệ cao.










