Ứng dụng công nghệ trong dạy và học
Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đặt ra nhiệm vụ về chuyển đổi số toàn diện giáo dục, tập trung phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, nhiều trường học đã ứng dụng các công cụ số trong dạy và học.
Nhà giáo Nguyễn Bích Thủy - Hiệu trưởng trường TH Ngô Thì Nhậm (phường Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) cho biết, thời gian qua, nhà trường cũng đã có nhiều buổi tập huấn về công nghệ AI cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhằm giúp cho thầy cô áp dụng vào công tác giảng dạy một cách hiệu quả hơn.
“Hiện nay, các thầy cô giáo đã áp dụng công nghệ trình chiếu, áp dụng AI vào nhiều môn học như Toán, Tiếng Việt, Mĩ thuật, Âm nhạc,… Qua đánh giá, các em học sinh đã tích cực tiếp nhận kiến thức nhờ những video, hình ảnh minh họa sinh động. Nhờ đó, nâng cao chất lượng giáo dục” - cô Thủy nói.
Cô Bích Thủy cũng chia sẻ thêm, hiện trường TH Ngô Thì Nhậm đã áp dụng công nghệ vào các hoạt động như: điểm danh học sinh, sổ liên lạc điện tử, kho học liệu dùng chung, giáo án điện tử,…
Nhà giáo Lê Thị Hồng Lam - Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Trãi (phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An) cho biết, nhà trường xác định chuyển đổi số trong giảng dạy và học tập là nhiệm vụ then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường luôn bám sát tinh thần “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
“100% giáo viên trong trường đã ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn bài giảng và tổ chức dạy học. Mỗi tiết học đều được thiết kế sinh động bằng các phần mềm như PowerPoint, ClassPoint, Canva, Beeclass… giúp học sinh hứng thú, dễ tiếp thu kiến thức.
Giáo viên trong trường đã bước đầu làm quen và khai thác các công cụ trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy. Nhiều giáo viên đã sử dụng ChatGPT, Gemini, Canva AI,… để hỗ trợ soạn giáo án, tạo câu hỏi trắc nghiệm, thiết kế hình minh họa hoặc gợi ý cách tổ chức hoạt động học tập phù hợp với trình độ học sinh” - cô Hồng Lam cho biết.
Bên cạnh đó, trường Nguyễn Trãi đã thiết lập thư viện học liệu điện tử để tất cả giáo viên có thể khai thác. Mỗi tổ chuyên môn cũng có nhóm trò chuyện và thư mục số riêng để chia sẻ tài nguyên, ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra, phục vụ hiệu quả cho giảng dạy cũng như bồi dưỡng học sinh năng khiếu.
Những tín hiệu tích cực
Nhà giáo Lê Thị Hồng Lam khẳng định, việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục mang lại rất nhiều điểm tích cực. Trước hết, công nghệ giúp tiết học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Học sinh không còn học thụ động mà được quan sát hình ảnh, video, tham gia trò chơi, bài tập tương tác, nên tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự nhiên hơn và chủ động hơn.
Công nghệ đã giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Với các phần mềm công nghệ, thầy cô dễ dàng thiết kế bài giảng trực quan, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nhờ đó, việc dạy học không chỉ hiệu quả hơn mà còn khơi gợi được sự sáng tạo của giáo viên.
Theo đánh giá của nhà giáo Nguyễn Bích Thủy, nhờ áp dụng công nghệ nên đã giảm tải được áp lực công việc hành chính của giáo viên, công cụ số đã giúp thầy cô có thêm thời gian sáng tạo và quan tâm nhiều hơn đến học sinh, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục.
“Công nghệ đã giúp các thầy cô kết nối tốt hơn trong công việc thông qua kho học liệu số. Từ những bài giảng đã được tải lên không gian mạng, giáo viên có thể học hỏi kinh nghiệm, tham khảo nội dung dạy trên lớp và đóng góp vào kho học liệu số, giúp tài liệu giảng dạy của nhà trường đa dạng hơn” - cô Bích Thủy thông tin.










