Hàng tháng, con gái chúng ta sẽ mất từ khoảng 5 ngày cho đến 1 tuần để đối phó với những ngày kinh nguyệt diễn ra, lúc này cơ thể sẽ rất mệt mỏi căng thẳng, kéo theo nhiều cơn đau ở vùng bụng và lưng. Việc ăn gì và không nên ăn gì trong những ngày kinh nguyệt luôn là một câu hỏi mà nhiều cô gái băn khoăn. Nếu biết nạp đúng loại thực phẩm trong những ngày này sẽ giúp giảm bớt các cơn đau đồng thời khiến cơ thể tỉnh táo hơn rất nhiều. Hãy cùng tham khảo những loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi đến kỳ nhé! 

1. Những thực phẩm nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

1.1. Các loại đậu

Nhờ có hàm lượng chất xơ khá cao nên các loại đậu sẽ giúp bạn tiêu hóa nhanh và tránh những cơn đau, ngoài ra các trong các loại hạt đậu còn chứa các chất vitamin B nên có thể giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi. 

 - Ảnh 9

1.2. Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn cần bổ sung hàng ngày chứ không chỉ trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thôi đâu. Rau xanh giàu Ca, Mg, K,... nên sẽ làm giảm những cơn đau kéo dài trong ngày. Ngoài ra hàm lượng vitamin K có trong rau xanh còn giúp bạn ngăn ngừa tình trạng chảy máu quá mức. 

 - Ảnh 9

1.3. Thực phẩm giàu axit béo Omega 3

Cá hồi, quả bơ và các loại hạt là các thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega 3 mà bạn nên tiêu thụ trong ngày đèn đỏ này. Nếu bạn thường xuyên sử dụng nhóm thực phẩm này nó có thể giúp bạn giảm bớt các cơn đau ở trước và trong kỳ kinh nguyệt. 

1.4. Quả dứa

Trong những ngày đèn đỏ hãy ăn thêm dứa bạn nhé, bởi loại quả này có chưa enzyme Bromelain hỗ trợ giảm bớt các cơn đau và giúp chu kỳ của bạn kết thúc nhanh hơn. 

 - Ảnh 9

1.5. Trà gừng

Trà gừng có thể giúp giảm bớt các cơn đau vùng bụng của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể uống thêm trà hoa cúc các tinh chất trong loại trà này có thể khiến các cơn co thắt giảm đi rất nhiều. Hãy cân nhắc sử dụng một tách trà hoa cúc hoặc trà gừng trong ngày đến kỳ nhé. 

1.6. Nước

Trong kỳ kinh nguyệt đừng quên bổ sung thêm thật nhiều nước để bù lại sự thiếu hụt nước trong cơ thể bạn nhé.

1.7. Sữa chua

Trong sữa chua chứa một lượng vi khuẩn sống giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh hơn, đây là một nguồn dinh dưỡng giàu canxi làm giảm bớt những cơn đau trong kỳ kinh nguyệt của bạn. 

 - Ảnh 9

2. Những thực phẩm không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

2.1. Thực phẩm chứa Cafein

Các loại thực phẩm như cà phê, nước có ga, socola,... là những thứ không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt do cafein khi đi vào cơ thể sẽ làm thu hẹp các mạch máu nên sẽ gây nhức đầu căng thẳng sau khi bạn uống. Rượu, bia, cà phê, đồ uống có cồn khác sẽ làm cho quá trình lưu thông máu và khả năng hấp thụ chất sắt trong những ngày đèn đỏ bị giảm sút nghiêm trọng. Những thực phẩm này chính là thủ phạm khiến cho máu kinh ra nhiều hơn, lâu dần gây ra tình trạng thiếu máu. 

 - Ảnh 9

2.2. Thực phẩm đóng hộp

Để ngăn chặn tình trạng giữ nước và đầy hơi trong cơ thể, bạn nên giảm bớt lượng Natri trong các loại thực phẩm đã qua chế biến đóng hộp. Các loại sốt, thịt hộp,... là những loại thực phẩm bạn nên tránh. 

 - Ảnh 9

2.3. Thực phẩm có tính hàn

Những loại thực phẩm như cua, ốc, lê, dưa hấu, cùng các loại đồ uống lạnh khác có thể khiến bạn lạnh bụng, hệ tiêu hóa làm việc không hiệu quả làm máu lưu thông không tốt khiến tình trạng co thắt bụng trở nên nghiêm trọng hơn. 

2.4. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Trong những ngày này, hãy cố gắng tránh ăn mặn cùng các thực phẩm chiên rán có nhiều dầu mỡ, vì chúng sẽ làm cơ thể chúng ta tích nước, đầy bụng, đầy hơi và khó tiêu. Ngoài ra bạn cũng  không nên ăn các thực phẩm cay nóng như hạt tiêu, tỏi, ớt, mù tạt,... bởi chúng là một phần tác nhân dẫn đến tình trạng rong kinh. 

 - Ảnh 9

3. Phương pháp làm dịu cơ thể khi đến tháng

3.1. Tập thể dục

Vận động nhẹ bằng một số bài tập cardio hoặc các bài tập thể dục cơ bản sẽ giúp cơ thể bạn bớt đau bụng rất nhiều, ngoài ra vận động cũng có thể làm giảm tình trạng chuột rút khi tới tháng.

 - Ảnh 9

3.2. Chườm nóng, uống nước ấm

Hãy giữ cho cơ thể luôn luôn ấm từ trong ra ngoài, uống nước ấm hoặc chườm túi ấm bụng từ bên ngoài, việc này sẽ giúp tử cung của bạn dễ chịu hơn và giảm bớt các cơn đau. 

3.3. Massage

 Xoa bóp vùng bụng và lưng có thể làm giảm đau bụng kinh. Đặc biệt ở những bạn nữ bị lạc nội mạc tử cung.

3.4. Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu cơ thể bạn co thắt dữ dội khiến bạn quá đau không thể chịu được bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc kháng viêm không steroid như aspirin, naproxen, diclofenac, ibuprofen… có thể làm giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài không có lợi cho sức khỏe, do đó bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng. 

 - Ảnh 9

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Hy vọng rằng những kiến thức bổ ích này có thể giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn. Đừng quên chia sẻ bài viết này tới những người bạn của mình nhé!