Chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức trong hai ngày 28-29/7, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, cùng sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc 34 Sở GD&ĐT và đại diện các cơ sở đào tạo sư phạm trên cả nước.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi ngành giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng tốc đổi mới và hoàn thiện thể chế, với nhiều nhiệm vụ lớn như xây dựng Luật Nhà giáo, sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp".
Với tinh thần đổi mới, hội nghị tổ chức theo hướng tinh gọn, tập trung thảo luận thực chất, tránh hình thức. Thứ trưởng yêu cầu các đại biểu phát huy trách nhiệm, chia sẻ thẳng thắn những kinh nghiệm, khó khăn tại địa phương, nhất là trong điều kiện phân cấp, phân quyền sâu rộng hơn theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Năm học 2024–2025: Vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm
Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương", ngành Giáo dục trong năm học vừa qua đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch 2236/QĐ-BGDĐT. Đáng chú ý, Bộ đã tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, cùng hai nghị quyết liên quan đến phổ cập giáo dục mầm non và chính sách miễn, hỗ trợ học phí.
Tỷ lệ biết chữ độ tuổi 15–60 tiếp tục tăng, đạt 99,10% (mức độ 1) và 97,72% (mức độ 2). Hệ thống GDTX, GDNN-GDTX phát triển mạnh, với hơn 24,5 triệu lượt người học, tăng gần 900.000 lượt so với năm học trước.
Chương trình GDPT 2018 đã được triển khai đầy đủ từ lớp 1 đến lớp 12, với mô hình "một chương trình, nhiều sách giáo khoa" ngày càng phát huy hiệu quả. Việc tổ chức dạy học các môn học mới từng bước ổn định, hình thức dạy học đa dạng, ứng dụng công nghệ rộng rãi, giúp học sinh phát triển năng lực tự học và tư duy độc lập.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tổ chức an toàn, nghiêm túc với hơn 1,1 triệu thí sinh tham dự. Đề thi bảo đảm tính phân hóa phù hợp, vừa phục vụ công nhận tốt nghiệp vừa làm cơ sở xét tuyển đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững vị thế trên trường quốc tế với nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và Olympic quốc tế.
Tăng cường nguồn lực, chuyển đổi số toàn ngành
Toàn ngành Giáo dục hiện có hơn 1,27 triệu giáo viên, tăng gần 22.000 người so với năm trước. Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung hơn 10.300 biên chế giáo viên, đặc biệt tại vùng khó khăn. Đồng thời, Luật Nhà giáo vừa được thông qua đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng chính sách phát triển đội ngũ.
Hạ tầng giáo dục tiếp tục được đầu tư, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp. Nhiều phòng học kiên cố được bổ sung, giảm số lượng phòng học tạm, mượn. Chuyển đổi số được đẩy mạnh, 100% cơ sở giáo dục phổ cập dữ liệu ngành, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Các phần mềm quản trị, học liệu số được triển khai sâu rộng trong dạy học.
Trong lĩnh vực hội nhập, Bộ GD&ĐT đã ký kết 19 điều ước, thỏa thuận hợp tác với 14 quốc gia, mở rộng hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Công tác truyền thông được tăng cường, góp phần tạo đồng thuận xã hội, đặc biệt trong việc triển khai các nội dung mới như Luật Nhà giáo.
Kiến tạo giai đoạn phát triển mới cho giáo dục
Phát biểu kết luận phiên họp ngày 28/7, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các địa phương cần chủ động hơn nữa trong quản lý, điều hành, thích ứng linh hoạt với các yêu cầu mới về phân cấp, phân quyền.
"Chúng ta cần đổi mới cả tư duy lẫn phương thức quản lý, xác định rõ thách thức, đồng thời chủ động kiến tạo giải pháp phù hợp để phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 33 nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, ghi nhận những đóng góp tích cực, lâu dài cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.