Giắt túi bí kíp “take note” của cô bạn du học sinh giúp đạt 8.5 Listening dễ như ăn kẹo

Thu Trà
Bằng cách ghi chép lại dữ liệu khi làm bài nghe Tiếng Anh, cô bạn đã đạt 8.5 Listening.

Đam mê tiếng Anh, có thời gian dài ôn luyện và trải nghiệm du học, Hạnh quyết định theo đuổi công việc dạy ngoại ngữ. Cô bạn Trần Thị Minh Hạnh, 22 tuổi ở Hà Nội đã quyết tâm thi IELTS hồi tháng 2 và đạt 8.0, trong đó hai kỹ năng nghe và đọc được 8.5. Được biết Hạnh vừa tốt nghiệp ngành Truyền thông và Kinh doanh tại Beloit College, bang Wisconsin, Mỹ, tháng 12/2020. Thời gian về nước vì dịch bệnh, Hạnh vừa học online vừa dạy gia sư tiếng Anh. 

Hạnh cho biết 70% vốn tiếng Anh hiện tại đến từ những chăm chỉ từ năm lớp 10 bằng việc học TOEFL.

TOEFL giúp cô bạn cải thiện kỹ năng take note (ghi chép lại vắn tắt những gì nghe được) rất nhiều. "Bài thi trên máy và phần Listening yêu cầu thí sinh nghe rồi take note trước, sau đó mới hiện ra câu hỏi. Thí sinh sẽ không biết mình được hỏi gì hay nghe về chủ đề gì. Hồi đó, tôi đã phải luyện take note rất nhiều", Hạnh kể.

Giắt túi bí thuật “take note” của cô bạn du học sinh giúp đạt đạt 8.5 Listening dễ như ăn kẹo - Ảnh 3
Tốt nghiệp đại học tại Mỹ, Hạnh về nước và bén duyên với công việc dạy tiếng Anh. Ảnh: NVCC.

Note-taking là kỹ năng rất quan trọng nhưng thường bị người học IELTS bỏ sót.

Theo Hạnh Trong bài thi IELTS, matching information (nối thông tin) là dạng bài cần luyện take note nhiều nhất, do đáp án quá dài khiến thí sinh không kịp đọc hết trước. Trước khi nghe, thí sinh nên đọc và gạch chân các từ khóa đưa ra trong câu hỏi. Nếu đủ thời gian đọc câu trả lời, bạn tiếp tục đọc cho đến khi bài nghe bắt đầu thì dừng lại.

Để ghi được hiệu quả, Hạnh khuyên cần nghe hiểu trước, sau đó mới viết, thay vì ghi lan man rồi quay lại đọc không đọng lại thông tin gì có ích. Hạnh thường luyện tập bằng cách giới hạn 3-5 từ take note để ghi thông tin giá trị nhất.

"Ví dụ khi nghe được các chi tiết đánh lừa, mình sẽ ghi lại, nhưng sau đó người trần thuật trong bài nói bảo không phải, mình sẽ gạch đi luôn để sau này tìm đáp án sẽ không bị rối", cô bạn chia sẻ

Hạnh cũng nhắn nhủ thêm khi muốn sử dụng phương pháp take note các bạn đừng quá áp lực với việc ghi chép. Bởi mục đích khi nghe là để hiểu, chứ không phải để viết được càng nhiều từ khóa càng tốt. "Các nạn cũng có thể sử dụng các icon/symbol (biểu tượng/ký hiệu) để giảm thiểu thời gian viết, ví dụ therefore thay bằng mũi tên suy ra, hoặc not thay bằng x", Hạnh gợi ý.

Giắt túi bí thuật “take note” của cô bạn du học sinh giúp đạt đạt 8.5 Listening dễ như ăn kẹo - Ảnh 1
Hạnh ghi chép từ khóa (chữ vàng) trong một bài nghe IELTS.

Sau khi đã nghe và hiểu, bạn có thể dựa vào từ khóa đã ghi và nối với các đáp án trong bài đã đưa ra. Bạn chú ý phân tích thật kỹ vì trong bài sẽ có từ đồng nghĩa.

Kết lại, học IELTS hay TOEFL thực sự là một quá trình lâu dài và đầy gian khổ. Vì thế, thầy các bạn luôn thật kiên định với mục tiêu của mình đề ra và quan trọng hơn hết đó là tìm được cách học riêng để có thể tiếp thu và ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả nhất nhé! 

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Giắt túi bí kíp “take note” của cô bạn du học sinh giúp đạt 8.5 Listening dễ như ăn kẹo tại chuyên mục Cách Học Hay của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Cách Học Hay khác

Nhiều ứng dụng hữu ích từ mô hình STEM

STEM là mô hình giáo dục tiên tiến, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện. Hiện nay, mô hình giáo dục STEM được triển khai, tập huấn, nhân rộng trong nhà trường ngày càng nhiều.

Tạo bệ phóng giúp sinh viên khởi nghiệp

Ngày 22/12, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội đã tổ chức chung kết cuộc thi "Bệ phóng khởi nghiệp" với sự tham gia của 10 nhóm sinh viên có dự án xuất sắc.