Elias là một trong bốn người máy thuộc chương trình thí điểm ở trường tiểu học ở phía nam thành phố Tampere. Chiếc máy dạy ngôn ngữ này bao gồm một robot hình người và một ứng dụng di động.
“Cô giáo” Elias có chiều cao khoảng 30,48cm (1 foot), hoạt động dựa trên phần mềm được phát triển bởi do Utelias – nhà phát triển phần mềm giáo dục cho các robot xã hội. Bởi vậy, Elias có thể hiểu và nói 23 ngôn ngữ, được trang bị phần mềm để hiểu yêu cầu của học sinh và khuyến khích các em học tập. Tuy nhiên, trong thử nghiệm này thì người máy mới chỉ thông báo tiếng Anh, Phần Lan và Đức và nhận ra mức độ kỹ năng của học sinh để đặt câu hỏi cho phù hợp. Nó cũng đưa ra phản hồi cho giáo viên về các vấn đề có thể nảy sinh của các bạn học sinh. Một số giáo viên đã làm việc với công nghệ này cho rằng đây sẽ là phương pháp mới để khuyến khích trẻ trong việc học tập.
Trả lời tờ Reuters, giáo viên ngôn ngữ Riikka Kolunsarka cho hay: “Tôi thấy Elias là một trong những công cụ để hỗ trợ thực hành và tham gia các hoạt động tương tác trong lớp học. Đây sẽ là phương pháp giảng dạy mới và đó là điều mà giáo viên cần phải tiếp thu”.
Học sinh sử dụng người máy luyện ngôn ngữ trong giờ học tại ngôi trường ở Tampere, Phần Lan (Reuters/ Attila Cser)
Còn người máy Maths (OVObot) thì có kích thước nhỏ xinh hơn, chỉ cao khoảng 25cm, màu xanh dương và hình dáng giống con cú. Người máy này được phát triển bởi hệ thống AI Robots Phần Lan.
Học sinh sử dụng robot dạy toán trong suốt giờ học ở Tampere, Phần Lan.
Daniel Connell sử dụng một robot Elias huấn luyện ngôn ngữ trong suốt giờ học của mình.
Học sinh sử dụng các chương trình đã được lập trình từ trước.
Mục đích của dự án thí điểm này là để xem người máy có thể cải thiện chất lượng của giáo dục hay không. Bởi vậy, Elias và OVObots được triển khai tại các trường học trong một năm và có thể tiếp tục sử dụng lâu dài.
Sử dụng người máy trong lớp học không mới. Các “giáo viên công nghệ” đã từng được sử dụng ở Trung Đông, châu Á và Mỹ trong những năm gần đây. Mặc dù các cỗ máy này có kỹ năng ngôn ngữ và toán học, tuy nhiên, chúng lại không có khả năng duy trì kỷ luật trong một lớp học của những học sinh tiểu học. Điều đó có nghĩa là công việc của các giáo viên truyền thống vẫn được đảm bảo an toàn trong một thời gian nữa.
Huệ Anh (Dịch)