“Góc tác giả và tác phẩm” – Câu chuyện phía sau mỗi trang sách

Mỹ Duyên
Trong mỗi thế hệ học sinh, nhiều tác phẩm trong sách giáo khoa không chỉ dừng lại ở vai trò ngữ liệu mà còn trở thành ký ức đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn và bồi đắp nhân cách.

Với mong muốn giúp thầy cô và học sinh hiểu sâu hơn về hoàn cảnh ra đời, thông điệp tư tưởng cũng như những câu chuyện phía sau mỗi trang văn quen thuộc, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Bảo tàng Văn học Việt Nam giới thiệu chuyên mục mới: “Góc tác giả và tác phẩm”.

“Dế mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm kinh điển trong kho tàng tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, được đưa vào sách giáo khoa và gắn bó với nhiều thế hệ học sinh.
“Dế Mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm kinh điển trong kho tàng tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, được đưa vào sách giáo khoa và gắn bó với nhiều thế hệ học sinh.

Chuyên mục hứa hẹn mang đến loạt clip tư liệu có giá trị, ghi lại chính lời kể của các nhà văn, nhà thơ về hành trình sáng tạo của họ. Đây là nguồn học liệu hữu ích và quý báu để các thầy cô tham khảo, trình chiếu ngay trên lớp học, giúp các bạn nhỏ có cơ hội tiếp cận góc nhìn chân thực, sống động về tác phẩm được học.

Tập đầu tiên của chuyên mục “Góc tác giả và tác phẩm” của NXBGDVN mang đến tư liệu quý giá về nhà văn Tô Hoài.
Tập đầu tiên của chuyên mục “Góc tác giả và tác phẩm” của NXBGDVN mang đến tư liệu quý giá về nhà văn Tô Hoài.
Mời bạn đọc quét mã QR để theo dõi tập đầu tiên:
Mời bạn đọc quét mã QR để theo dõi tập đầu tiên:

Tập mở đầu giới thiệu về nhà văn Tô Hoài và “Dế Mèn phiêu lưu ký”, một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam. Những thước phim tư liệu quý từ năm 2005 sẽ đưa người xem trở lại không gian sáng tác của ông, lắng nghe chính tác giả chia sẻ về cảm hứng, động lực và thông điệp nhân văn gửi gắm qua nhân vật Dế Mèn. Tác phẩm hiện đang được trích giảng trong chương trình Tiếng Việt 5 và Ngữ văn 6, thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, do NXBGD phát hành.

   Tập 2 của chuyên mục, nhà văn Ma Văn Kháng trực tiếp chia sẻ những điều vô cùng thú vị về hoàn cảnh ra đời, cảm hứng sáng tác và tâm huyết mà ông đã gửi gắm vào tác phẩm
Tập 2 của chuyên mục, nhà văn Ma Văn Kháng trực tiếp chia sẻ những điều vô cùng thú vị về hoàn cảnh ra đời, cảm hứng sáng tác và tâm huyết mà ông đã gửi gắm vào tác phẩm "Mùa lá rụng trong vườn".

Với sự kết hợp giữa tư liệu lịch sử và cách truyền tải gần gũi, “Góc tác giả và tác phẩm” sẽ trở thành cầu nối giúp bạn đọc, đặc biệt là các bạn học sinh đến gần hơn với các nhà văn được yêu mến. Các bạn có cơ hội hiểu văn học từ gốc rễ của cảm hứng sáng tạo. Chuyên mục mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, góp phần làm cho việc dạy và học văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

Theo dõi chuyên mục trên fanpage của NXBGDVN.
Theo dõi chuyên mục trên fanpage của NXBGDVN.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết “Góc tác giả và tác phẩm” – Câu chuyện phía sau mỗi trang sách tại chuyên mục Học đường của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Học đường khác

Ca trù lan tỏa trong môi trường học đường

Những năm gần đây, để đưa di sản đến gần thế hệ trẻ, một số trường học tại Hà Tĩnh đã triển khai chương trình đưa ca trù vào trường học, biến những giá trị tinh hoa xưa trở thành nguồn cảm hứng sống động trong không gian giáo dục hôm nay.

Trường TH Bế Văn Đàn kỷ niệm 40 năm xây dựng và trưởng thành

Ngày 14/11, trường Tiểu học Bế Văn Đàn (phường An Khê, thành phố Đà Nẵng) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Buổi lễ ghi nhận nỗ lực của nhiều thế hệ thầy cô và học sinh trong quá trình xây dựng, phát triển nhà trường.

Thầy dạy tốt, trò học nhanh và những trăn trở cùng "trợ lý AI"

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã chứng minh việc có thể giúp thầy cô chuyển tải bài giảng tốt hơn, học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và hứng thú hơn. Tuy nhiên, dù đã được “mở đường” nhưng việc làm sao để triển khai ứng dụng AI thực sự có hiệu quả trong việc dạy và học còn khá nhiều điều cần phải bàn.