Ngày 2/12, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc cho phép học sinh khối lớp 10, 11 và 12 trên toàn thành phố trở lại trường từ ngày 6/12. Kế hoạch này được triển khai tại các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 (trong vòng 14 ngày, tính đến ngày 30/11 không có ca nhiễm trong cộng đồng).
Ngoài bậc THPT, học sinh lớp 9 tại 18 huyện ngoại thành vẫn tiếp tục học trực tiếp. Các khối lớp còn lại học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới còn học sinh mầm non nghỉ tại nhà.

Để quá trình tổ chức dạy học trực tiếp được đảm bảo an toàn, các giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 sẽ chỉ dạy trực tuyến. Các trường tổ chức dạy học phải đạt các tiêu chí phòng chống dịch. Đồng thời không tổ chức ăn bán trú hay mở căng tin, mỗi ngày chỉ dạy một buổi.
Trong quá trình dạy học, nếu phát hiện các vấn đề về dịch tễ, không đảm bảo an toàn thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, thị xã sẽ xem xét và yêu cầu dừng việc học để đảm bảo an toàn cho học sinh.
Quyết định mở cửa lại trường học đã được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng dựa trên mức độ dịch, độ bao phủ vaccine với học sinh và kinh nghiệm của các trường học đã mở cửa trước đó. Từ ngày 23/11, Hà Nội đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi. Trong đó, phần lớn số học sinh được tiêm là học sinh THPT. Tỷ lệ tiêm tính đến nay đã đạt hơn 90%.

Thành phố Hà Nội yêu cầu các trường học mở cửa đón học sinh trở lại học tập phải đảm bảo đáp ứng được bộ tiêu chí an toàn trong trường học. Bộ tiêu chí này không nêu rõ điều kiện tiêm vaccine đối với học sinh khi đến trường. Tuy nhiên, 100% cán bộ, nhân viên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 mới được đến trường.
Trước đó, từ ngày 8/11, khoảng 4.000 học sinh khối lớp 9 của huyện Ba Vì (Hà Nội) được trở lại trường học để học tập trực tiếp. Sau đó 2 tuần, học sinh khối lớp 9 của 18 huyện còn lại cũng được trở lại trường học tập với tổng số 36.000 học sinh. Trong quá trình đi học không ghi nhận ca nhiễm nào trong trường học. Kết quả này là một kinh nghiệm vô cùng quý giá để thành phố tiếp tục mở rộng địa bàn và quy mô các khối lớp trở lại học trực tiếp.