Để giảm tải cho các cơ sở y tế ở điểm nóng đang quá tải phục vụ bệnh nhân COVID-19 nặng, một nền tảng kết nối bác sĩ và người dân vừa ra mắt, huy động mạng lưới chuyên gia trợ giúp những bệnh nhân nhẹ hoặc các trường hợp tiếp xúc gần.
Các y, bác sĩ có thể tham gia chống dịch từ xa, thông qua việc hỗ trợ bệnh nhân nhẹ tại các điểm nóng, đặc biệt là tư vấn hỗ trợ về chuyên khoa cho các đối tượng như các thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mãn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền...
Nền tảng kết nối cộng đồng "Giúp tôi!" thành viên của Trung Tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia vừa chính thức ra mắt ứng dụng trên hai kho ứng dụng App Store (iOS tải về TẠI ĐÂY) và Google Play (Android tải về TẠI ĐÂY)
Ứng dụng đầu tiên trên nền tảng “Giúp tôi!” là kết nối bác sĩ để người dân có thể được các bác sĩ tư vấn giúp đỡ từ xa trong việc chăm sóc sức khỏe cho chính mình.
Mỗi khi người dùng có yêu cầu tư vấn có thể gửi thẳng yêu cầu lên nền tảng Giúp tôi! từ điện thoại thông minh, hệ thống sẽ tìm một chuyên gia y tế phù hợp tức thì và kết nối với người dùng. Bác sĩ và người dùng có thể trao đổi với nhau qua chat hoặc cuộc gọi video để bác sĩ tư vấn cho người dùng.
Chỉ cần 15 phút và với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, một tình nguyện viên đã có thể kết nối và tư vấn cho một người dân cần giúp đỡ, thông tin cá nhân, chi tiết nội dung trao đổi giữa hai bên được bảo mật theo quy định của pháp luật.
Người dùng có 2 cách để nhận được tư vấn y tế bao gồm:
Tư vấn trực tiếp nếu khẩn cấp, bạn thông qua tin nhắn (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call) với các tình nguyện viên tư vấn. Người dùng chỉ cần mô tả vấn đề cần trợ giúp, bấm nút để gửi yêu cầu và hệ thống sẽ kết nối với người phù hợp nhất. Mỗi phiên tư vấn trực tiếp kéo dài 15 phút, trừ khi tình nguyện viên quyết định kéo dài thời gian.
Tư vấn gián tiếp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên hệ thống để các tình nguyện viên tư vấn có thể trả lời sau trong trường hợp không quá khẩn cấp. Việc này giúp giảm tải cho hệ thống và các tình nguyện viên khi có quá nhiều cuộc gọi kết nối cùng lúc và các câu hỏi có thể đề cập cùng một vấn đề.
Hiện ứng dụng Giúp tôi! đang tập trung kết nối và hỗ trợ tư vấn cho 3 nhóm người dùng, gồm: Nhóm người bệnh liên quan đến COVID-19; nhóm không mắc COVID-19 nhưng cần tư vấn sức khỏe, hỗ trợ chuyên khoa thường xuyên; nhóm người dân cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý do ảnh hưởng của dịch.
Ngoài tính năng chính về kết nối y tế, đội ngũ Giúp tôi! đang làm việc tích cực để cho ra mắt trong tương lai sớm nhất các tính năng hỗ trợ khác cho người dân trong vùng dịch như kết nối về nhu yếu phẩm, trợ giúp giáo dục, việc làm…