Nhiều bạn thích đi siêu thị khi muốn mua hàng thiết yếu vì đồ đa dạng, giá cả công khai. Đi siêu thị thì thích nhưng lúc về nhìn hóa đơn thì lại muốn khóc, rồi lại tự trách sao mình “vung tay quá trán” thế này?
Ngoài lý do bạn vung tay quá trán thật thì siêu thị luôn có một số thủ thuật để khách hàng móc hầu bao nhiều hơn đấy. Nếu không muốn bị “viêm màng túi” thì hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu những thủ thuật ấy là gì nhé!
1. Lối đi của siêu thị như một đường băng
Hầu hết siêu thị đều áp dụng cách thiết kế lối đi giữa hai kệ hàng rất thẳng và dài như một đường băng. Khách hàng bắt buộc phải đi hết chiều dài của lối đi trước khi rẽ sang một kệ khác.
Một khi dành nhiều thời gian hơn ở dãy sản phẩm nào đó, bạn sẽ dễ mua những mặt hàng ngoài kế hoạch hơn.
2. Chiến lược sắp xếp hàng hóa
Thông thường, những sản phẩm đắt hơn thường được xếp ngang tầm mắt khách hàng. Những thứ có giá tiền “mềm” hơn lại thường đặt ở phía trên hoặc phía dưới. Bởi vậy khi cần mua món đồ nào đó, bạn hãy dành ra chút thời gian để so sánh giá giữa các sản phẩm có công dụng tương tự nhau nhé.
Giống như vậy, các mặt hàng hướng đến trẻ em sẽ luôn đặt thấp hơn để vừa tầm mắt trẻ nhỏ.
3. Xe đẩy lớn hơn mức cần thiết
Nếu chỉ có vài món đồ như trứng, sữa và 1 ổ bánh mì, trông chúng sẽ thật lẻ loi, nhỏ bé trong chiếc xe đẩy cỡ lớn. Tình cảnh ấy làm bạn dễ có xu hướng tiếp tục mua thêm nhiều hàng hóa, cho đến khi xe đẩy nhìn có vẻ đầy hơn.
4. Thủ thuật niêm yết giá
Khi đi siêu thị, hẳn bạn đã quá quen thuộc với cách niêm yết giá kiểu như "chỉ còn X nghìn đồng khi mua 5 cái trở lên". Đúng là bạn sẽ mua được với giá rẻ hơn một chút. Thế nhưng trong trường hợp bạn không thực sự cần số lượng lớn thì vô hình trung lại gây lãng phí khi mua cả combo.
Ngoài ra, hầu như siêu thị nào cũng có phong cách đặt giá “99,9 nghìn đồng”, khiến khách hàng nảy sinh ảo giác rằng họ mua được rẻ hơn khá nhiều và nhanh chóng móc hầu bao. Thực tế thì 99,9 nghìn so với 100 nghìn gần như không khác gì nhau.
5. Các sản phẩm dùng thử
Khi vào siêu thị, chắc chắn bạn đã từng háo hức được thưởng thức những món đồ ăn thử trong siêu thị rồi đúng không?
Phương pháp này nhằm mục đích làm chậm chân người mua sắm, thu hút sự chú ý của khách hàng đến thứ mà có thể ban đầu họ không định mua.
Ngoài ra thủ thuật ấy còn đánh vào tâm lý áy náy, mang ơn của người tiêu dùng. Khi đã dùng thử sản phẩm, cho dù bạn không thực sự yêu thích nhưng với tâm lý áy náy, nhiều người vẫn sẽ mua hàng dù ít dù nhiều.
6. Những món đồ xinh xắn ở quầy thu ngân
Kẹo cao su, kẹo ngọt, nước rửa tay,… những món đồ xinh xắn, bắt mắt thường xuất hiện ở khu vực quầy thu ngân. Trong lúc chờ thanh toán, bạn có từng “tiện tay” nhặt vào món chưa?
Ngoài ra, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các quầy thu ngân của siêu thị đều không có chỗ nào cho bạn bỏ lại món hàng mình không muốn mua nữa.
7. Xếp thực phẩm theo dạng “cặp đôi hoàn hảo”
Khoai tây chiên chấm sốt cà chua là một sự kết hợp hoàn hảo, mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức. Chính vì thế, nhiều siêu thị luôn xếp khoai tây chiên cạnh các lọ nước sốt, dù cho 2 mặt hàng này khác phân loại.
Khi mua khoai tây chiên, bạn cũng sẽ muốn mua nước sốt. Ngay cả khi khách hàng không có ý định đó từ đầu thì khả năng cao vẫn thay đổi khi thấy 2 loại được xếp cạnh nhau.