Ngày 18/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021 - 2022 cấp THCS theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở và các Phòng GD&ĐT. Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, có một số ý kiến đề xuất công bố sớm môn thi thứ tư của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023. Tuy nhiên, tháng 3 hàng năm Sở GD&ĐT mới công bố môn thi thứ 4 là quy định đã được duy trì trong những năm gần đây.

Học sinh trước đó đã được xác định 3 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. "Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và căn cứ tình hình dịch bệnh, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND thành phố Hà Nội quyết định phương án thi và sẽ công bố số môn thi cụ thể trong tháng 3/2022", Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

 - Ảnh 2

Giai đoạn này, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị đặc biệt quan tâm đến chất lượng học tập của học sinh lớp 9. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường tổ chức dạy học đầy đủ nội dung các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định nhằm bảo đảm học sinh có kiến thức, kỹ năng tốt để tiếp tục học tập có chất lượng khi vào lớp 10.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện thành phố có 659 trường THCS với hơn 522.000 học sinh. Học kỳ I, toàn ngành đã hoàn thành "mục tiêu kép", vừa tổ chức dạy học hiệu quả vừa bền bỉ ứng phó với dịch Covid-19. Tỷ lệ chuyên cần của học sinh học trực tuyến đạt gần 98%.

Đây là năm học đầu tiên các nhà trường thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 6. Trong đó có sự điều chỉnh về cách đánh giá, xếp loại học sinh, không có quy định học sinh xếp loại học lực giỏi. Toàn thành phố có gần 38% số học sinh lớp 6 xếp loại văn hóa tốt.

Về nhiệm vụ học kỳ II, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là duy trì nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức dạy học linh hoạt và bảo đảm chất lượng. Nếu học sinh được phép học trực tiếp, các nhà trường cần đồng thời làm tốt công tác phòng, chống dịch, tận dụng tối đa thời gian để ôn tập, củng cố nội dung còn khiếm khuyết khi học sinh học trực tuyến, có giải pháp bảo đảm chất lượng, tiến độ, kế hoạch thời gian năm học.

 - Ảnh 2

Trong trường hợp học sinh học trực tuyến, cần quan tâm hơn nữa đến các điều kiện tổ chức dạy học; hỗ trợ kịp thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn và chú trọng giảng dạy các nội dung cốt yếu; tổ chức đánh giá thực chất; tăng cường động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho học sinh nhiều hơn.