Theo đó, các trường được khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong quá trình dạy học các môn học bằng ngoại ngữ. Học phí được tính theo nguyên tắc “thu bù chi”, dựa trên sự đồng thuận của người học và quy định của HĐND cấp tỉnh.
Với bậc đại học, hình thức giảng dạy bằng ngoại ngữ có thể áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ chương trình đào tạo, giáo trình và tài liệu do hiệu trưởng phê duyệt. Các trường được tự chủ quyết định mức thu học phí, căn cứ khả năng chi trả của sinh viên và quy định pháp luật hiện hành.

Chủ trương này nằm trong định hướng của Bộ Chính trị yêu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2035, toàn bộ học sinh phổ thông học tiếng Anh ở cấp độ 1-3; bậc đại học đạt cấp độ 4-6 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.
Hiện Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thí điểm dạy Toán, Khoa học bằng tiếng Anh ở một số trường công lập, kết hợp giáo trình quốc tế với nội dung chương trình Việt Nam. Ở bậc đại học, Trường Kinh tế Quốc dân là đơn vị đầu tiên công bố đề án phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, phấn đấu đến năm 2028 có ít nhất 30% môn học giảng dạy bằng tiếng Anh.
Nghị định 222 cũng quy định yêu cầu mới đối với giáo viên: giáo viên ngoại ngữ ở tiểu học, THCS phải đạt tối thiểu bậc 4/6 (B2), còn giáo viên THPT, giáo dục nghề nghiệp và đại học phải đạt tối thiểu bậc 5/6 (C1). Trước đây, các văn bản chưa quy định cụ thể mức năng lực này, chỉ yêu cầu giáo viên "có khả năng" sử dụng ngoại ngữ trong công việc.