1. Tự công nhận tốt nghiệp THPT

Năm 2016, Bộ GD&ĐT đã đồng ý cho Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh được thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và công nhận tốt nghiệp cho học sinh THPT năm học 2016- 2017.
Theo đó, nhà trường và giáo viên có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh thường xuyên; Sở sẽ đánh giá chung, giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình của cả cấp dưới sự giám sát của Bộ Giáo dục.

TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ có bài thi chuẩn nhằm kiểm tra và công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh trên địa bàn. Bài thi này được tổ chức nhiều lần trong năm để đáp ứng biên chế mở. Việc này được các chuyên gia giáo dục đánh giá là hợp lý. Bởi, mức độ yêu cầu của đề thi giữa các địa phương có thể khác nhau phụ thuộc trình độ thực tế học sinh ở địa phương đó là chuyện có thể chấp nhận được miễn là kỳ thi diễn ra nghiêm túc.

2. Biên soạn sách giáo khoa riêng

Năm 2016, Bộ GD&DT có công văn cho phép sở phối hợp NXB Giáo dục thực hiện bộ sách giáo khoa riêng. Sở GD&ĐT thành phố đang chuẩn bị về nhân lực, có đủ chuyên gia, nhà trí thức cao cấp đứng đầu cả nước, định hướng đổi mới. Mọi dữ liệu được chuẩn bị sẵn, chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt chính thức.
Thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ GD&ĐT tiếp tục đồng ý cho TP.HCM triển khai bộ sách giáo khoa riêng. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho hay năm 2019 sẽ triển khai thí điểm, sau đó đánh giá lại rồi mới ban hành chính thức.

(Ảnh minh họa).

3. Chế độ nhà giáo như quân đội, công an

Trong báo cáo về tình hình thi hành Luật giáo dục với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội, TP.Hồ Chí Minh đề xuất: Định nghĩa “nhà giáo” phải bao gồm các cán bộ quản lý giáo dục. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh phải xem nhà giáo là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt (như quân đội, công an…) để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành sư phạm.

4. Học trực tuyến

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh, với địa hình phức tạp, nhiều địa phương như ở ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, học sinh phải đi tàu đi học, rất vất vả và nguy hiểm. Thành phố cũng đề xuất đa dạng hình thức học như qua mạng. Một số gia đình có thể cho con tự học ở nhà, ở trường… Cơ quan quản lý sẽ có quy định cụ thể về những trường hợp này như: Nơi đăng ký học, bao lâu các em phải lên lớp gặp gỡ, trao đổi với thầy cô giáo, công nhận tốt nghiệp...

5. Dạy học như tín chỉ ở cấp THCS và THPT để rút ngắn thời gian học

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến việc tạo cơ chế mở cho giáo dục TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ thí điểm dạy học theo tín chỉ ở những trường THCS, THPT có điều kiện nếu đề xuất tạo cơ chế mở cho giáo dục được thông qua. Đây là một trong những nội dung của đề án phát triển giáo dục đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Tùy theo tình hình mà học sinh có thể nghỉ hè suốt 3 tháng hoặc chỉ nghỉ 1-2 tháng hè. Các bạn học sinh có nhu cầu có thể đăng ký học trong hè để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình bậc học, sớm tiếp cận bậc học cao hơn gần giống như sinh viên học tín chỉ tại các trường ĐH hiện nay. Điều đó có nghĩa là nếu học sinh không thể hoàn thành chương trình năm học trong 9 tháng thì có thể học bổ sung vào thời gian sau đó chứ không nhất nhất đóng khung chương trình 9 năm như hiện nay.

Đề án của TP. Hồ Chí Minh cũng dự tính mỗi năm học chỉ có 8 môn bắt buộc, còn các môn còn lại học sinh được tự chọn và có thể hoàn thành trong 1 - 2 năm sau đó.

Ngọc Hà (Tổng hợp)