Thay vì dạy theo kiểu truyền thống thì hiện nay có không ít giáo viên, nhà trường triển khai nhiều hình thức học đổi mới theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên hình thức học này dường như lại tạo thành một áp lực vô hình đối với học trò.
Ví dụ như hình thức học thuyết trình nhóm, nó không chỉ đáng sợ đối với những 'học sinh giỏi cân team' - những người gánh vác trọng trách làm slide, làm bài tập, đại diện nhóm trình bày trước giáo viên, mà còn đáng sợ cả với những thành viên khác.
Bởi sau khi buổi thuyết trình kết thúc, giáo viên thường yêu cầu các nhóm khác nhận xét bài của nhóm vừa rồi, cũng như phải đặt câu hỏi để khơi dậy sự tranh luận trong lớp. Đây là một thử thách 'khá xương' với những bạn chẳng may lơ đãng, không theo dõi nhóm bạn thuyết trình. Đồng thời, nó cũng gây nên một "cuộc chiến" nhỏ trong lớp, khi nhóm nào hỏi tốt sẽ được cộng điểm, nhóm nào phản biện tốt cũng được cộng điểm.
Thậm chí dân tình thậm chí còn ví von buổi thuyết trình của lớp hệt như... tam cung lục viện ngày xưa. Giáo viên chính là Thái hậu ở trên cao, người đưa ra những quyết định lớn nhất và đánh giá khả năng các nhóm. Từng nhóm lên thuyết trình là Hoàng hậu, Phi tần.
Nếu muốn được điểm cao còn cần phải trải qua thêm một cửa ải có tên là “tranh biện”. Dù tranh biện dạy chúng ta các kỹ năng nghiên cứu, sắp xếp và trình bày thông tin một cách hấp dẫn, khuyến khích tinh thần đồng đội.
Nhưng là bạn bè thân quen hay chỉ biết nhau qua qua thì những mối quan hệ này đều sẽ bị “hủy diệt” sau câu hỏi “Cả lớp có câu hỏi gì cho nhóm này không nhỉ? Nhóm nào đặt câu hỏi sẽ được cộng điểm thuyết trình nhóm” của cô giáo.
"Kết thúc bài thuyết trình, miệng mình lúc nào cũng nói "Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe, cô và các bạn có câu hỏi nào đặt ra cho nhóm em không ạ?". Thế nhưng thực chất ruột gan thì kêu gào: "Làm ơn đừng hỏi, hỏi cái là không biết trả lời sao luôn đó. Biết thuyết trình theo mẫu thôi chứ không biết giải đáp gì luôn đó" - Bạn H.C kể.
"Nhìn vậy thôi chứ phải có chiến thuật hết đó mấy bạn. Hồi đó thuyết trình nhóm mình đều xung phong trình bày trước. Nhóm nào đặt nhiều câu hỏi, mình canh tới nhóm đó thuyết trình là mình hỏi hoài luôn, hỏi tới khi nào nhóm đó trả lời không được nữa thì thôi. Từ đó về sau tới lượt nhóm mình thuyết trình là không ai dám hỏi khó nữa" - Bạn Q.L mách nước.
Khiến nhiều học trò cảm thấy áp lực là thế nhưng không thể phủ nhận lợi ích của việc thuyết trình trên lớp, thay vì bị nhồi nhét thông tin một cách bị động, tranh biện giúp chúng ta rèn luyện tư duy phản biện, chủ động tìm hiểu về một vấn đề.