Facebook đã chủ động trả tiền cho hàng trăm đối tác để để chuyển đổi các tin nhắn thoại từ người dùng dịch vụ sang văn bản. Những đối tác này không biết những tin nhắn này từ đâu mà có và cũng không biết tại sao Facebook cần phiên âm. Thậm chí, nhiều cuộc trò chuyện trong số đó có cả từ ngữ nhạy cảm, đều đã được những đối tác này nghe.
Mới đây, Facebook lại tiếp tục xác nhận rằng họ đã nghe lén tin nhắn thoại của người dùng và hứa sẽ không bao giờ làm như vậy nữa: “Giống như Apple và Google, chúng tôi đã dừng việc nghe lại tin nhắn thoại của người dùng từ hơn 1 tuần trước”.
Vào tháng 4 vừa qua, Amazon là công ty đầu tiên để lộ việc có hàng nghìn nhân viên trên toàn cầu nghe các cuộc hội thoại của người dùng với loa Alexa nhằm cải thiện phần mềm. Sau đó, Apple và Google cũng bị chỉ trích khi làm điều tương tự để cải tiến tính năng cho các trợ ký ảo Siri và Google Assistant.
“Gã khổng lồ trên mạng xã hội”- Facebook lâu nay luôn phủ nhận việc nghe lén người dùng nhưng vừa qua CEO Mark Zuckerberg đã phải thanh toán 5 tỷ USD với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ vì hành động nghe lén được cho là thăm dò thực tiễn bảo mật của mình.
Facebook chưa tiết lộ cho người dùng rằng bên thứ ba có thể nghe lại những tin nhắn thoại của họ. Một nguồn tin nội bộ cho biết, nhiều người làm công việc này hiểu rằng đây là hành động trái đạo đức. Nếu biết là tin nhắn cá nhân của người dùng thì họ sẽ không bao giờ làm việc đó.
TaskUs, công ty có trụ sở tại California là một trong những đối tác làm công việc chuyển đổi này. Sau khhi sự việc bại lộ, công ty đã tạm dừng công việc chuyển đổi tin nhắn thoại thành văn bản được hơn 1 tuần theo yêu cầu của Facebook.
Chính sách sử dụng dữ liệu của Facebook được sửa đổi vào năm ngoái để người dùng dễ hiểu hơn và không có phần nào đề cập đến âm thanh. Tuy nhiên, có một phần đề cập Facebook có thể sẽ thu thập nội dung, thông tin liên lạc và các thông tin khác mà người dùng cung cấp khi nhắn tin hoặc liên lạc với người khác.
Facebook cũng cho biết thêm, các hệ thống của họ tự động xử lý nội dung và thông tin liên lạc mà bạn và những người khác cung cấp để phân tích ứng dụng và xem chúng được sử dụng như thế nào. Nhưng tuyệt nhiên, họ không đề cập đến bên thứ ba trong quá trình phân tích ứng dụng.
Việc các hãng công nghệ phải sử dụng bên thứ ba để chuyển đổi âm thanh thành văn bản cho thấy việc nhận biết từ ngữ, giọng nói vẫn là điểm yếu của trí tuệ nhân tạo. Facebook lần đầu tiên bắt đầu cho phép người dùng Messeger sử dụng tin nhắn thoại vào năm 2015. “Hiện tại chúng tôi luôn nỗ lực để làm cho Messenger trở nên hữu ích hơn”- Ông David David Marcus, Giám đốc Điều hành dịch vụ tại thời điểm đó cho biết trong một bài đăng trên Facebook.