Tìm hiểu văn hóa quê hương giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Phan Cường
Giáo dục về văn hóa, lịch sử, truyền thống... địa phương là góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn.

Để việc dạy và học mang lại hiệu quả, không gây quá tải cho học sinh, trường Tiểu học Cương Gián 1 (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tăng cường các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về lịch sử, địa lý, tự nhiên và xã hội, tiếng Việt, đạo đức... đảm bảo tính thực tiễn, khoa học và phù hợp với các đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức cho các bạn học sinh.

Việc tổ chức tham quan, trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương là một hình thức giáo dục hiệu quả
Việc tổ chức tham quan, trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương là một hình thức giáo dục hiệu quả

Nhà giáo Trần Thị Thủy – Hiệu trưởng nhà trường tâm niệm: “Quan tâm chú trọng và lựa chọn hình thức giáo dục truyền thống phù hợp, hiệu quả đối với thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Không có sự giáo dục truyền thống nào sâu sắc, thiết thực hơn khi các em hiểu về mảnh đất mình được sinh ra và lớn lên, về nơi mà ông bà, cha mẹ mình đã sinh cơ, lập nghiệp. Việc tổ chức tham quan, trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương là một hình thức giáo dục hiệu quả, cần thiết và là hướng đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn giáo dục hiện nay”.

Từ nhận thức đó, thời gian qua, nhà trường đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, điển hình là hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu trên địa bàn huyện Nghi Xuân như:  Khu lưu niệm Nguyễn Du, nhà tưởng niệm Nguyễn Công Trứ…

Bạn Hoàng Khánh An chia sẻ: “Chúng mình rất vui khi được tham quan trải nghiệm như này, được trực tiếp nghe hướng dẫn viên giới thiệu về thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của Đại thi hào Nguyễn Du và càng tự hào thêm về quê hương mình đã có những người tài giỏi, được thế giới vinh danh, ca ngợi. Chúng mình được hiểu hơn về khí phách, công lao, đóng góp của Cụ - một trong những nhân vật lỗi lạc của dân tộc Việt Nam - một Nhà chính trị, quân sự tài ba và là một nhà thơ nổi bật trong nền văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ 19”.

Ngoài ra, các bạn học sinh tại trường TH Cương Gián 1 còn tìm hiểu văn hóa, lịch sử qua sách báo
Ngoài ra, các bạn học sinh tại trường TH Cương Gián 1 còn tìm hiểu văn hóa, lịch sử qua sách báo

Điều đáng nói, các bạn học sinh được tham gia hoạt động ngoại khóa nhằm tăng thêm hứng khởi, tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền yêu nước. Từ đó góp phần nhen nhóm, vun đắp trong các bạn tình quê hương đất nước ngày một lớn mạnh hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Sen

(Trương TH Cương Gián 1, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu văn hóa quê hương giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại chuyên mục Cách Học Hay của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Cách Học Hay khác

Tạo bệ phóng giúp sinh viên khởi nghiệp

Ngày 22/12, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội đã tổ chức chung kết cuộc thi "Bệ phóng khởi nghiệp" với sự tham gia của 10 nhóm sinh viên có dự án xuất sắc.

Khởi động tuần mới đầy năng lượng

Tuần qua, chương trình “Hiểu và thực hành Quyền trẻ em - Luật trẻ em” của báo TNTP&NĐ tiếp tục đến với hai trường Tiểu học tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh là Bình Quới Tây và Nguyễn Đình Chiểu. Tham gia giao lưu, các bạn học sinh đã được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phân môn luyện từ và câu lớp 5

Sơ đồ tư duy trong dạy học Tiếng Việt - một môn học rất nhiều chữ, có thể nói là khó không chỉ với học sinh mà cả với người lớn, học sinh sẽ không phải tiếp nhận thông tin một cách thụ động mà trái lại, học sinh phải suy nghĩ và ghi nhớ một cách sáng tạo, logic những kiến thức đã học