Tin giáo dục hôm nay được biết, từ việc thiết lập các cơ sở, căn cứ cho việc hình thành danh mục sách, Hội Xuất bản Việt Nam-Văn phòng phía nam đã tiến hành tổng hợp danh mục các chủ đề môn học theo từng cấp lớp; tổ chức họp lấy ý kiến các nhà xuất bản, công ty sách, các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo để xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện. Các đơn vị xuất bản lựa chọn sách mẫu theo hướng dẫn chi tiết của từng chủ đề, từng môn và từng cấp lớp gửi về cho Hội Xuất bản để sắp xếp đọc thẩm định.

Lễ công bố Dự án danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học
Lễ công bố Dự án danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học

Cán bộ Văn phòng phía nam đã tiến hành mời các giáo viên các trường tiểu học đọc thẩm định, góp ý kiến chuyên môn; thông qua các lần tổng hợp và hoàn chỉnh dữ liệu, lấy ý kiến phản biện, nhận xét chuyên môn từ các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo.

Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM, “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp TH” được thực hiện trong một năm. Danh mục này được dựa trên các căn cứ, các thông tin hướng dẫn từ các cơ quan ban ngành như: Luật Thư viện; Chương trình Giáo dục phổ thông Tổng thể do Bộ GD-ĐT ban hành; Điều lệ trường TH do Bộ GD-ĐT ban hành; Các quy định tổ chức hoạt tổ chức hoạt động thư viện trong trường TH theo công văn 5750/BGDĐT-GD TH; nội dung liên tịch ký ngày 27-8-2020 giữa Hội Xuất bản Việt Nam - Thành Đoàn TP.HCM và Sở GD-ĐT TP.HCM.

Sau 1 năm thực hiện (từ tháng 10/2020 đến 10/2021) với sự hỗ trợ đọc thẩm định, đưa ra ý kiến nhận xét chuyên môn và chọn lọc của 51 giáo viên tiểu học trong suốt hơn 1.000 giờ đọc, chọn lọc từ hơn 4.000 tựa sách của hơn 30 nhà xuất bản, công ty sách, “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” được hoàn thành và chính thức được Hội Xuất bản Việt Nam công bố gồm 691 tựa sách gồm các môn: Đạo đức, Khoa học/Tự nhiên-Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, đọc mở rộng môn Toán, đọc mở rộng môn Tiếng Việt, tìm hiểu lịch sử địa phương (TP.HCM).

Ông Lê Hoàng cho biết, “Trong nhiều năm qua, thư viện của các trường trên cả nước, đã nhập, trang bị sách của các đơn vị xuất bản rất nhiều trong thư viện. Số sách trong danh mục có thể không mới đối với những số sách đã có trong thư viện nhưng danh mục sách này thực sự là nguồn tài nguyên thông tin được tổ chức thông qua dự án này. Khi có danh mục này, cán bộ thư viện sẽ biết sử dụng số lượng sách đang có một cách hiệu quả nhất, không còn lúng túng trước hàng loạt sách ra đời mỗi ngày”.

Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học gồm 691 tựa sách với tất cả các môn học KHTN, KHXH
Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học gồm 691 tựa sách với tất cả các môn học KHTN, KHXH

“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học” được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể của mỗi môn học, của từng khối lớp, do các nhà xuất bản có uy tín phát hành, là những cuốn sách về tri thức, khám phá khoa học, lịch sử-địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, về kỹ năng giao tiếp, ứng xử… liên quan đến từng bài học, từng môn học với những nội dung tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp học sinh theo lứa tuổi của từng lớp.

Do đó, “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học” giúp thư viện có bộ danh mục tài liệu theo từng môn học, cho từng khối lớp, nhằm phục vụ tốt hơn cho việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh trong nhà trường. Đồng thời, danh mục sách này còn giúp các bậc cha mẹ xây dựng tủ sách riêng cjo gia đình mình để có thể cùng con cái đọc sách ngay tại nhà; giúp con tìm đọc những cuốn sách hay và ý nghĩa phù hợp với lứa tuổi, bài học, môn học; để hiểu và tham gia các hoạt động đọc sách cùng con tại trường.

Cô giáo Lê Thị Kim Lan, Phó Hiệu trưởng trường TH Chính Nghĩa (quận 5) “Chúng tôi cũng được biết sẽ có dự án phổ biến tiết đọc tại thư viện. Ở tiết đọc này các em sẽ đến thư viện tìm hiểu, tự tra cứu thông tin, tìm hiểu nội dung dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và cán bộ thư viện, giúp các em có nội dung cần thiết và phát triển được văn hóa đọc trong trường TH hiện nay”.

Đường sách thành phố Hồ Chí Minh
Đường sách thành phố Hồ Chí Minh

Theo TS Nguyễn Thị Ngọc Minh (trường ĐH Sư phạm Hà Nội), “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp TH” là cầu nối giữa ngành xuất bản và giáo dục. Bởi lâu, ngành giáo dục có phần bối rối trong việc lựa chọn giữa hàng triệu bản sách đang có mặt trên thị trường. Trong khi đó, ngành xuất bản cho ra đời rất nhiều đầu sách nhưng lại không khai thác được hết vòng đời của những cuốn sách thực sự có giá trị. “Danh mục này còn có ý nghĩa với từng gia đình, từng em nhỏ, từng giáo viên, tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực cho toàn bộ xã hội”, TS Ngọc Minh bày tỏ.

Danh mục sách hỗ trợ dạy và học (các cấp) là dự án do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp các đơn vị xuất bản thực hiện nhằm đáp ứng nguồn tài nguyên thông tin học liệu hỗ trợ, phục vụ việc dạy và học của thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Đây là sự kết nối giữa ngành xuất bản và các cơ sở giáo dục nhằm giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh tiếp cận được với những tựa sách hay, phù hợp cấp độ đọc của học sinh, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy của giáo viên góp phần thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT.