Tin giáo dục hôm nay được biết, theo hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trong bối cảnh dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT, các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Sau khi học sinh lớp 1, 2 đến trường học trực tiếp mới tính đến việc thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp tại trường
Sau khi học sinh lớp 1, 2 đến trường học trực tiếp mới tính đến việc thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp tại trường

Theo đó, đối với lớp 1 và lớp 2, việc thực hiện bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ thể là, nhà trường cần lập kế hoạch về thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Ở trường hợp này, theo quy định trong Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, hiện học sinh tiểu học ở TP.HCM vẫn chưa thể trở lại trường học trực tiếp. Thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay hiện Sở cũng chưa chốt phương án cụ thể, tuy nhiên sẽ làm đúng theo hướng dẫn của Bộ để tổ chức kiểm tra đánh giá.

TP.HCM sẽ ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2 đến trường học trực tiếp, sau khi học trực tiếp thì mới tính đến việc thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp tại trường.

Dự kiến đợt kiểm tra cuối học kỳ I ở TP.HCM sẽ được thực hiện từ ngày 10 đến ngày 22/1/2022
Dự kiến đợt kiểm tra cuối học kỳ I ở TP.HCM sẽ được thực hiện từ ngày 10 đến ngày 22/1/2022

Trước đó, theo kế hoạch dự kiến, học sinh lớp 1 ở TP.HCM sẽ trở lại trường học trực tiếp vào ngày 13/12 cùng với học sinh lớp 9 và 12. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm hằng ngày vẫn còn cao. Bên cạnh đó, việc biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới và đã xuất hiện tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Tâm lý phụ huynh có con học lớp 1 chưa yên tâm khi cho con đến trường học trực tiếp ở thời điểm này. Do đó, UBND TP.HCM chỉ đạo tạm thời chưa tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục cho học sinh lớp 1 cho đến khi có thông báo mới.

Dự kiến đợt kiểm tra cuối học kỳ I ở TP.HCM sẽ được thực hiện từ ngày 10 đến ngày 22/1/2022. Những học sinh chưa đến trường được thì sẽ lùi lại và qua học kỳ 2 mới tổ chức đánh giá việc học của học sinh.

Theo bản đồ cấp độ dịch ở TP.HCM, hiện nay Quận 4 ở cấp độ 3 (vùng cam); 8 quận/huyện ở cấp độ 1 (vùng xanh) là: 6, 7, 8, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Tân Bình, Tân Phú; 13 quận/huyện/thành phố ở cấp độ 2 (vùng vàng), gồm: 1, 3, 5, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Cần Giờ, Gò Vấp, Nhà Bè, Phú Nhuận, TP. Thủ Đức.