Tin giáo dục hôm nay được biết, mô hình học trực tuyến hiện nay đã trở nên phổ biến ở tất cả các cấp học, từ tiểu học đến đại học và cao hơn nữa. Tuy nhiên, theo ý kiến của phần lớn những người trong cuộc là giáo viên và học sinh thì không thể bê nguyên chương trình dạy trực tiếp vào học trực tuyến được, mà cần phải cắt giảm 30-40% nội dung kiến thức.
Nguyên nhân được lý giải là trong thời lượng 45 phút học online giáo viên khó có thể truyền đạt hết nội dung của tiết học bởi những vấn đề phát sinh như đường truyền kém, học sinh không thể truy cập vào lớp học bắt buộc giáo viên phải dừng lại để giải quyết làm cho việc giảng bài bị gián đoạn.
Khắc phục những khó khăn bất cập trong dạy học trực tuyến lúc này là điều rất quan trọng
Theo tin giáo dục hôm nay, việc chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến, không chỉ học sinh gặp khó khăn mà giáo viên cũng rất khó khăn trong việc phân bổ bài giảng với lượng kiến thức và thời gian phù hợp đối với học sinh. Do đó, việc giảm tải 30-40% nội dung chương trình là điều cần thiết để tránh các kiến thức chồng chéo, trùng lặp, hàn lâm hoặc một số phạm vi kiến thức chưa thực sự cần thiết.
Ở cương vị quản lý, lãnh đạo các trường phổ thông cùng chung quan điểm cho rằng Bộ GD&ĐT nên sớm công bố nội dung chương trình giảm tải để giúp cho các trường điều chỉnh các phần nội dung kiểm tra đánh giá học sinh, đồng thời xây dựng khung kế hoạch định hướng cho học sinh ôn thi, nhất học sinh cuối cấp.
Với vai trò là người trong cuộc, trực tiếp giảng dạy trực tuyến, nhiều giáo viên cũng bày tỏ quan điểm trên các diễn đàn giáo dục rằng việc dạy học trực tuyến không hề giống với dạy trực tiếp trên lớp, người thầy không thể bê nguyên toàn bộ kiến thức trên lớp vào thời lượng dạy trực tuyến được mà phải tinh giản và chọn lọc kiến thức quan trọng để cho học sinh dễ hiểu và ghi bài kịp.
Hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung giảm tải kiến thức dạy học trực tuyến nên trước mắt các giáo viên vẫn đang dựa trên hướng dẫn của Bộ GD&ĐT những năm trước để chọn lọc và tinh giản kiến thức một cách phù hợp. mặc dù không bỏ sót bất cứ bài giảng nào nhưng trong quá trình soạn giáo án, các giáo viên cũng chọn lọc và nhấn mạnh phần kiến thức trọng tâm của từng bài để dạy. Đặc biệt là chương trình dạy học tiểu học, khi soạn bài và lên chương trình dạy học giáo viên cũng phải cân nhắc và tính toán rất nhiều trong mỗi bài học để đảm bảo đủ kiến thức cho học sinh mà vẫn đảm bảo được thời gian và tiến độ dạy học.