Tin giáo dục hôm nay 17.9: Với việc các trường học bị đóng cửa, Covid-19 đã làm sâu sắc thêm một cuộc khủng hoảng giáo dục ở Philippines

An Hảo
Tin giáo dục hôm nay 17.9: Vào thời điểm này, Philippines vẫn nằm trong số ít đất nước chưa mở cửa trường học trở lại, việc kéo dài hình thức học online làm dấy lên lo lắng ở một nơi mà rất nhiều người thiếu máy tính hoặc truy cập internet.

Tin giáo dục hôm nay được biết, khi các em học sinh, sinh viên trên toàn cầu hào hứng với phương pháp học trực tuyến thì hàng triệu trẻ em ở Philippines vẫn đang phải ở nhà trong năm thứ hai liên tiếp vì đại dịch Covid-19. Điều này làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng giáo dục ngày càng tồi tệ ở một quốc gia có khả năng tiếp cận mạng internet không đồng đều.

Một học sinh cấp 2 ở thành phố Quezon, Philippines, sử dụng máy tính xách tay ở nhà vào ngày đầu tiên của lớp học. Năm thứ hai của học tập trực tuyến đã bắt đầu vào tuần này.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã biện minh cho việc đóng cửa các trường tiểu học và trung học bằng cách lập luận rằng học sinh và gia đình của các em cần được bảo vệ khỏi virus corona. Philippines là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở châu Á, mới chỉ có 16% dân số được tiêm chủng đầy đủ, và các ca nhiễm biến thể Delta đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Điều đó khiến Philippines, với khoảng 27 triệu học sinh, là một trong số ít các quốc gia đã phải thực hiện đóng cửa hoàn toàn các trường học trong suốt đại dịch. Các quốc gia khác đã từng đóng cửa hoàn toàn hệ thống trường học do dịch bệnh Covid-19 như Bangladesh, Ả Rập Xê-út và Kuwait, nhưng hiện các quốc gia này cũng đã mở cửa trường học trở lại.

Ông Duterte nói vào tháng 6 vừa qua rằng “Tôi không thể đánh cược sức khỏe của bọn trẻ”, bác bỏ các khuyến nghị của Bộ y tế nước này về việc mở cửa trở lại trường học.

Động thái này đã khiến gần 2.000 trường học phải đóng cửa và gây ra phản ứng dữ dội giữa các bậc phụ huynh và học sinh ở một quốc gia trải rộng với nạn nghèo đói đặc hữu. Rất nhiều học sinh, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa và vùng nông thôn, không có máy tính hoặc Internet ở nhà để học trực tuyến.

Iljon Roxas, một học sinh trung học ở thành phố Bacoor, phía nam Manila, bị mắc kẹt tại nhà cho biết việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong năm qua khiến cậu khó tập trung và cậu thực sự khao khát được trở lại lớp học như trước đây. Cậu cũng chia sẻ thêm, niềm vui và niềm vui học tập giờ đã tan thành mây khói.

“Tôi nhớ rất nhiều thứ, chẳng hạn như sự gắn kết với các bạn trong lớp trong thời gian rảnh,” Iljon, 16 tuổi cho biết “Tôi cũng nhớ các giáo viên của mình. Kể từ năm ngoái, chúng tôi đã bị mắc kẹt lại trước màn hình của mình”.

Cuộc khủng hoảng giáo dục ở Philippines xảy ra khi các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, đang vật lộn với một trong những sự gián đoạn tồi tệ nhất của việc học ở trường công trong lịch sử thế kỷ 21. Chính phủ các nước đã phải vật lộn để cân bằng giữa yếu tố sức khỏe và sự an toàn với nghĩa vụ giáo dục trẻ em.

Một số quốc gia, như Anh, đã thực hiện một cách tiếp cận tích cực để giữ cho các trường học mở cửa, kể cả từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, khi biến thể Delta tăng mạnh. Trong khi nhiều học sinh tiểu học và giáo viên của họ không đeo khẩu trang, chính phủ Anh thay vào đó là tập trung vào các biện pháp an toàn khác, chẳng hạn như test nhanh và cách ly trên diện rộng.

Một hành lang trường vắng vẻ. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Philippines đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục.

Ở những nơi trường học đã đóng cửa trong một thời gian dài, như đất nước Philippines, các chuyên gia giáo dục bày tỏ lo ngại rằng đại dịch đã tạo ra một "thế hệ mất mát" của học sinh, các em đang bị giới hạn bởi những hạn chế của việc học trực tuyến.

Maritess Talic, 46 tuổi, một bà mẹ hai con, cho biết cô sợ con mình hầu như không học được gì trong năm qua. Cô Talic, người giúp việc bán thời gian, cho biết cô và chồng, một công nhân xây dựng, đã tích góp khoảng 5.000 peso, tương đương khoảng 100 USD để mua một chiếc máy tính bảng đã qua sử dụng để chia sẻ với các con của họ, 7 và 9 tuổi.

“Chúng tôi sống ở Imus, một vùng ngoại ô phía nam Manila,  Philippines không có khả năng truy cập Internet ổn định ở nhà. Chúng tôi sử dụng thẻ internet trả trước và thường xuyên bị hết dung lượng sử dụng khi các con tôi đang trong giữa giờ học”, cô Talic nói. Bản thân cô cũng đã phải vật lộn để dạy các con về các môn khoa học và toán học với khả năng kiến thức hạn chế của mình.

“Thật là khó,” cô nói và chia sẻ thêm rằng bọn trẻ phải vật lộn để dùng chung một thiết bị. “Đôi khi chúng tôi thậm chí không thể tìm đủ tiền để trả hóa đơn tiền điện và giờ chúng tôi cũng phải kiếm thêm tiền để trả cho thẻ internet”.

Talic nói nói rằng cô ấy hiểu sự cần thiết phải ưu tiên sức khỏe trước việc mở cửa trường học, nhưng cô ấy lo sợ cho tương lai của con mình. “Vấn đề là, tôi không nghĩ rằng họ đang học gì cả,” cô nói thêm. "Kết nối Internet đôi khi quá chậm."

Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2020 cho biết quốc gia này cũng chịu sự chia rẽ về kỹ thuật số. Vào năm 2018, khoảng 57% trong số khoảng 23 triệu hộ gia đình ở Philippines không có quyền truy cập Internet. Tuy nhiên, chính phủ đã và đang làm việc để thu hẹp khoảng cách đó. Thị trưởng thành phố Manila Francisco Domagoso, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng năm ngoái, Tòa thị chính đã phát 130.000 máy tính bảng cho trẻ em đi học và khoảng 11.000 máy tính xách tay cho giáo viên.

UNICEF cho biết trong một nghiên cứu hồi tháng 8 rằng việc đóng cửa trường học đặc biệt gây tổn hại cho trẻ em và dễ bị tổn thương, bọn trẻ vốn đang phải đối mặt với những thách thức về đói nghèo và bất bình đẳng. Tổ chức này kêu gọi việc mở cửa trường học trở lại theo từng giai đoạn , bắt đầu ở những khu vực có nguy cơ thấp và áp dụng các quy trình an toàn nghiêm ngặt.

Giáo viên và tình nguyện viên sắp xếp tài liệu học tập để phụ huynh đến nhận tại một trường học ở Thành phố Quezon, gần Manila.

Oyunsaikhan Dendevnorov, đại diện của UNICEF tại Philippines cho biết, việc đóng cửa trường học đã gây ra những hậu quả tiêu cực cho học sinh. Các em đã bị tụt lại phía sau và xảy ra tình trạng đau khổ về tinh thần. Bà Dendevnorov cũng cho biết nguy cơ bỏ học, lao động trẻ em và tảo hôn ngày càng cao.

Regina Tolentino, đại diện cho các biên tập viên báo Giáo dục đại học Philippines cho biết, với việc học từ xa là lựa chọn duy nhất, các sinh viên nghèo buộc phải chi tiền cho máy tính và thẻ internet hơn là cho những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm. Bà nói: “Chính phủ phải lắng nghe học sinh và duy trì các quyền cơ bản của họ đối với giáo dục ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

Nhưng các bác sĩ và chuyên gia y tế hàng đầu cho rằng, dù mở trường học là mục tiêu quan trọng nhưng sức khỏe và sự an toàn cần được ưu tiên hàng đầu. Họ chỉ ra rằng chỉ có hơn 14 triệu người ở Philippines được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu của chính phủ là 70 triệu người vào cuối năm nay. Một số bệnh viện đã chật kín, và cảnh bệnh nhân được thở oxy trong các bãi đậu xe đã trở nên phổ biến.

Tiến sĩ Anthony Leachon, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng nổi tiếng từng là thành viên của ban cố vấn Covid-19 của chính phủ Philippines, đã kêu gọi việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi cần được theo dõi nhanh chóng để giúp dọn đường cho các trường học được mở cửa trở lại.

Ông nói: “Việc mở lại các trường học với các chủng biến thể Delta vào lúc này là rất nguy hiểm.”

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Ngày hội trải nghiệm nơi biên giới

Trong không khí se lạnh của mùa Xuân nơi rẻo cao biên giới, trường Tiểu học Mà Cooih (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm văn hóa Cơ Tu – Mừng Đảng – Đón Xuân 2025.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Đổi sách cũ – Lấy cây xanh là chủ đề của Ngày hội môi trường vừa diễn ra vô cùng vui vẻ và nhộn nhịp tại trường Tiểu học Chu Văn An A (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Chung tay bảo vệ động vật cùng học sinh Đan Phượng

Không khí mùa xuân tại trường TH Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) rộn ràng hơn bao giờ hết khi hơn 1.000 học sinh háo hức tham gia ngày hội trải nghiệm – giáo dục với chủ đề “Chung tay bảo vệ chó mèo và động vật hoang dã".