Ngày hội gồm một chuỗi các hoạt động mở về Toán học và Khoa học công nghệ kỹ thuật Toán học (STEM) nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh, các nhà Toán học và nhà giáo dục cùng nhau thảo luận về những chủ đề thời sự trong Toán học và dạy học Toán.
Các giáo viên và học sinh đến từ nhiều trường khác nhau đã cùng trải nghiệm, thưởng thức vẻ đẹp của Toán học và tìm hiểu về các ứng dụng muôn màu sắc của Toán học trong khoa học và đời sống.
Tham gia một số hoạt động trải nghiệm, em Nguyễn Hữu Anh Minh, học sinh lớp 7A8, Trường trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ) chia sẻ, em vốn không có nhiều hứng thú với môn Toán, nhưng khi được tự trải nghiệm các hoạt động chứa đựng kiến thức về Toán tại Ngày hội, em cảm thấy Toán học có nhiều điều lý thú mà em chưa biết.
Trong khi đó, với Nguyễn Xuân Phúc, học sinh lớp 8A9, Trường trung học cơ sở Xuân La (quận Tây Hồ) thì cho rằng khá bất ngờ với những trải nghiệm của các học sinh nước ngoài thuộc Trường Song ngữ quốc tế Horizon mang đến ngày hội. Với niềm đam mê Toán học có sẵn, Phúc cho biết đã có thêm góc nhìn về trí tuệ nhân tạo trong Toán học, giúp em cập nhật được sự phát triển tiên tiến trên thế giới.
Cô giáo Vũ Hạnh Nguyên, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho biết, xuất phát từ chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là mỗi môn học đều có hoạt động giáo dục.
Hoạt động giáo này bên cạnh thực hiện yêu cầu chương trình phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thì mỗi hoạt động môn học sẽ gắn kiến thức với thực tiễn. Qua đó, đã hỗ trợ giáo viên trong dạy học lý thuyết, bao gồm hai khía cạnh, như đưa vào vận dụng thực hành, tạo đổi mới, giúp học sinh tiếp cận kiến thức. Khi chương trình này đưa vào trong nhà trường, cũng có một số môn học được tổ chức dạy học gắn với thực tiễn, như Lịch sử dạy học ở bảo tàng.
Cũng theo cô giáo Vũ Hạnh Nguyên, khác với trước đây, bây giờ mỗi môn học đều có hoạt động giáo dục của môn học, gắn lý thuyết với thực tiễn. Toán học vốn là môn được đánh giá khô khan, việc gắn với thực tiễn rất ít.
Ngày hội tổ chức với không gian mở với mục đích thay đổi góc nhìn cho các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Khi tham gia ngày hội, mỗi trường đều tổ chức các hoạt động, đồng thời là cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm khá hiệu quả.
Qua đó, các trường sẽ có những định hướng, điều chỉnh phương pháp dạy học đối với giáo viên, sau đó xây dựng chương trình giáo dục cho học sinh; góp phần thay đổi tư duy theo hướng mở, phá vỡ rào cản những khó khăn trong dạy học gắn với thực tiễn.
Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ (Hà Nội) Đặng Việt Hà, trong thế kỷ 21, Toán học tiếp tục là công cụ quan trọng, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khoa học để giải quyết những vấn đề then chốt của cuộc sống. Không chỉ vậy, Toán học còn là cơ sở giúp con người kiến tạo những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu; mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng…; đóng vai trò chủ chốt trong các quá trình nói trên.
Ngày hội Toán học mở với chủ đề Toán học cho mọi người là một trong những hoạt động chính thức của Ngày Quốc tế Toán học do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc khởi xướng đã được nhiều nhà trường, nhiều đơn vị tổ chức trên phạm vi toàn thế giới.
Nếu như trước đây, việc dạy học môn Toán chỉ yêu cầu học sinh đi đo cây, đo các tòa nhà thì bây giờ sẽ tổ chức các hoạt động gắn với thực tiễn, phong phú, đang dạng, học sinh tham gia hào hứng hơn. Thông qua đó, học sinh có động lực học tập, các em đã biết trả lời câu hỏi học Toán để làm gì! Cô giáo Vũ Hạnh Nguyên, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ) |
Tại ngày hội, có các hoạt động chuyên môn dành cho giáo viên dạy Toán ở các bậc học và nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú cho học sinh nhằm tạo niềm đam mê với Toán học.
Tham gia ngày hội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, đây là hoạt động ý nghĩa, bổ ích với học sinh, giáo viên. Đồng chí Phó Chủ tịch quận Tây Hồ mong muốn bên cạnh tổ chức ngày hội mở về Toán học hiệu quả, các trường có thể chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức thêm ngày hội mở với các môn học khác để việc dạy học ngày càng thực chất, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.
(Theo Nhân Dân)