TP.HCM sử dụng App công nghệ thực hiện chi trả hỗ trợ lần 3 cho hơn 7,3 triệu dân

Thạch Lam
Trong đợt triển khai chính sách thứ 3 tại TP.HCM, dự kiến khoảng 7,347 triệu người dân thành phố sẽ được thực hiện qua ứng dụng SafeID Delivery.

Để nhanh chóng vận hành ứng dụng phần mềm quản lý thực hiện chi đợt 3, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức về ứng dụng công nghệ trong triển khai chính sách hỗ trợ đợt 3.

Theo đó, thời gian chi trả hỗ trợ đợt 3 sẽ từ 1/10 đến 15/10/2021, dự kiến cho khoảng 7,347 triệu người dân thành phố. Mức kinh phí khoảng 7.347 tỷ đồng (mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người) sẽ được triển khai qua ứng dụng App SafeID Delivery do Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phát triển.

TP.HCM sử dụng app chi trả hỗ trợ lần 3 cho hơn 7,3 triệu dân - Ảnh 2
Phần mềm SafeID Delivery trên điện thoại di động để hỗ trợ chi trả đợt 3. (Ảnh: Khánh Trần)

UBND thành phố yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức tập trung thẩm định và hoàn tất phê duyệt danh sách hỗ trợ đợt 3 trước ngày 26/9. Sau đó gửi về Công ty QTSC để đưa lên hệ thống thông tin quản lý chi trả trên phạm vi toàn thành phố trước 11h ngày 27/9/2021.

Đồng thời chỉ đạo chủ tịch UBND 312 xã, phường, thị trấn phải lập danh sách nhân sự phụ trách thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3 (mỗi phường, xã 40 người) gửi Công ty QTSC để được cung cấp tài khoản, hướng dẫn cài đặt và sử dụng điện thoại khi thực hiện chi trả.

TP.HCM sử dụng app chi trả hỗ trợ lần 3 cho hơn 7,3 triệu dân - Ảnh 1
Người dân cần điền đầy đủ thông tin theo các bước này. (Ảnh: Vũ Thủy)

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã giao cho QTSC tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thực hiện chi trả đợt 3 vào ngày 25/9. Công ty này có trách nhiệm phối hợp với tổng đài 1022 hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của địa phương trong quá trình triển khai ứng dụng phần mềm quản lý chi trả. Đồng thời cung cấp tài khoản sử dụng phần mềm quản lý chi trả hỗ trợ đợt 3 cho lực lượng của 312 phường, xã, thị trấn.

Mỗi đơn vị xã, phường sẽ có 1 tài khoản quản trị do chủ tịch UBND phụ trách theo dõi, chỉ đạo. Mỗi quận, huyện, TP. Thủ Đức có 2 tài khoản quản trị cấp cho chủ tịch UBND và trưởng phòng LĐ-TB&XH để theo dõi tiến độ chi trả, kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn, thiết lập và chuẩn bị báo cáo định kỳ về tình hình triển khai hỗ trợ cho UBND thành phố thông qua Sở LĐ-TB&XH.

Trong ngày đầu thực hiện chi trả, QTSC sẽ tổ chức lực lượng kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh để hạn chế ảnh hưởng đến quá trình chi trả. UBND thành phố yêu cầu các địa phương triển khai chính sách hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Không để lợi dụng, trục lợi chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin trong rà soát, đối chiếu và chi trả hỗ trợ cho người dân.

TP.HCM sử dụng app chi trả hỗ trợ lần 3 cho hơn 7,3 triệu dân - Ảnh 3
Người dân TP.HCM nhận gói hỗ trợ đợt 2. (Ảnh: Lê Trọng)

Đảm bảo nguyên tắc chi đúng, chi đủ, không bỏ sót, không trùng lặp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú và công khai minh bạch. Mức hỗ trợ đợt 3 là 1 triệu đồng/người và chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo đăng ký của người dân.

Có 5 nhóm được hỗ trợ đợt 3 như sau:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn;

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

3. Người phụ thuộc của đối tượng 2, gồm cha, mẹ, vợ/chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

4. Cha, mẹ, vợ/chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

5. Người lưu trú trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và có mặt trên địa bàn.

Không hỗ trợ cho người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sử dụng App công nghệ thực hiện chi trả hỗ trợ lần 3 cho hơn 7,3 triệu dân tại chuyên mục Chuyển động của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Chuyển động khác

Đoàn công tác T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm việc với Đại sứ quán nước Việt Nam tại Hoa Kỳ

Ngày 20/4 (theo giờ Hoa Kỳ), bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc, đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.