Lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ, Facebook đã âm thầm đổi khẩu hiện trên trang chủ của mình . Được biết câu slogan mà ta vẫn thường thấy là “Miễn phí và sẽ luôn luôn như vậy” đã được đổi thành “Nhanh chóng và dễ dàng”.
Bằng công cụ Wayback Machine, Business Insider tìm hiểu được Facebook bắt đầu sử dụng slogan mới từ ngày 7/8. Tuy nhiên, khi liên lạc với hãng, họ đã từ chối trả lời và những ngày sau đó vẫn chưa đưa ra lý do vì sao lại có sự thay đổi đột ngột đến vậy.
Slogan của Facebook ngày 6/8: It's free and always will be (Miễn phí và sẽ luôn luôn như vậy)
Slogan của Facebook ngày 7/8: It's quick and easy (Nhanh chóng và dễ dàng)
Việc làm này thực sự đã đánh dấu một bước đi mới của Facebook khi trước đây họ luôn nhấn mạnh sự “miễn phí”. Nhưng qua nhiều sự cố bị phanh phui như nghe lén, làm lộ dữ liệu người dùng thì chúng ta đều hiểu ý nghĩa của từ “miễn phí” ở đây là một mô hình kinh doanh được tài trợ bởi quảng cáo.
Theo chuyên gia kĩ thuật số Jose Antonio Castillo, ông khẳng định rằng: “Facebook không hề miễn phí và điều đó chưa bao giờ tồn tại. Hơn thế, tiền mà Facebook kiếm được chẳng ở đâu xa mà ngay trong chính dữ liệu người dùng”.
Cũng liên quan đến việc thay đổi slogan lần này, trong khoảng 11 của mục “Những điều cần biết” Facebook đã ghi rất rõ: “Chúng tôi không đảm bảo nền tảng sẽ luôn miễn phí”. Có lẽ phát hiện được sự bất đồng giữa chính sách và câu khẩu hiệu nên hãng đã âm thầm thay đổi mà không có bất kì một thông báo nào đến người dùng.