Phát hiện 2 hệ Mặt Trời mới với 3 hành tinh tương tự Trái Đất
2018-06-13 18:18:53

Theo Independent, NASA vừa phát hiện ra hai hệ Mặt Trời mới. Một trong số đó cách chúng ta khoảng 160 triệu năm ánh sáng và có 3 hành tinh kích thước tương đương với Trái Đất của chúng ta. Cụ thể, 3 hành tinh này có khối lượng tương đương 1,4 lần, 0,9 lần và 1,3 lần khối lượng Trái Đất, với một năm dài tương đương 5,24, 7,78 và 10,1 ngày trên Trái Đất.

Được biết, ctrung tâm của cả hai hệ Mặt Trời này là sao lùn đỏ - loại sao nhỏ và có nhiệt độ thấp hơn 1,5 lần so với Mặt Trời. Khoảng cách từ chúng tới các hành tinh xoay quanh nhỏ hơn khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái Đất. Điều đó khiến cho các nhà khoa học cảm thấy lo ngại vì hành tinh này sẽ quá nóng so với điều kiện phát triển các dạng sống tương tự như Trái Đất.

Còn hệ Mặt Trời thứ hai thì đáng buồn hơn khi mà khả năng tồn tại sự sống kém hơn hẳn so với hệ Mặt Trời đầu tiên. Trung tâm của nó là sao lùn đỏ có nhiệt độ 3.526oC, có một hành tinh mỗi năm chỉ dài vỏn vẹn bằng 6 ngày trên Trái Đất và hành tinh con lại thì mất 20 ngày để đi hết một vòng quanh sao trung tâm.

2 hệ Mặt Trời và 5 hành tinh mới được NASA ghi hình

Mặc dù các hành tinh này quá nóng để phát triển các dạng sống đã biết, thế nhưng các nhà khoa học vẫn đang có kết hoạch kiểm tra khí quyển của chúng vì biết đâu chúng ta sẽ phát hiện ra các dạng sống nào khác có thể phù hợp. Thêm một lý do nữa khiến các nhà khoa học hào hứng tìm hiểu là vì kích thước tương tự trái đất thường "cộng điểm" cho hành tinh đó trở thành miền đất hứa.

Các hành tinh trên được phát hiện thông qua kính viễn vọng không gian Kepler của NASA. Hiện NASA vẫn chưa công bố chính thức hình ảnh 2 hệ mặt trời này. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết họ  sẽ tiến hành các quan sát sâu hơn từ kính viễn vọng không gian James Webb mới để hiểu thêm về bầu khí quyển của các hành tinh.

Huệ Anh