CẨM NANG

Cảnh báo nguy cơ chứng lo âu trầm trọng hơn với những ai thích ăn nhiều đồ ngọt

Việt Chinh (Tổng hợp) 08:27 22/05/2019

Tiêu thụ nhiều đường có thể khiến tình trạng của những người mắc chứng lo âu thêm tệ hơn. Đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Lo lắng là cảm giác không tránh khỏi của bất kỳ ai trong cuộc sống này. Tuy nhiên, mức độ ở mỗi người là khác nhau và tình huống gặp phải gây lo lắng là khác nhau. Với những người thường xuyên lo lắng ở mức độ nghiêm trọng, đó có thể là chứng lo âu (Generalised Anxiety Disorder - GAD). Đây là chứng bệnh lo âu về hàng loạt những lý do và vấn đề khác nhau chứ không chỉ trong một lĩnh vực, một vấn đề nào đó. Bất cứ chuyện gì cũng khiến người mắc chứng này cảm thấy lo lắng, bất an hơn bình thường. GAD có thể ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người mắc.

Người mắc phải GAD luôn có cảm giác khó tập trung, nhức đầu, nhịp tim nhanh đến khó chịu và không bao giờ ngừng lo lắng về mọi vấn đề.

Nhiều người có thói quen khi lo lắng, buồn chán, căng thẳng thì thường giải tỏa bằng cách ăn, ăn nhiều và thèm đồ ngọt. Việc ăn quá nhiều đường có thể gây hậu quả tiêu cực, không chỉ là gây béo phì, tiểu đường mà còn khiến các chứng bệnh tâm lý, trong đó có GAD trở nên tồi tệ hơn.

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến bạn gặp các chứng bệnh tâm lý

Đối với những người có cơ địa mẫn cảm với đường, khi họ nạp nhiều đường để mong muốn cải thiện tâm trạng thì ngược lại, cảm giác lo lắng, buồn phiền sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ gấp đôi. Điều này đặc biệt trầm trọng hơn ở những người đã sẵn mắc phải chứng lo âu, trầm cảm.

Nguyên nhân của hiện tượng đó là sau khi ăn đường, cơ thể bạn sẽ sản xuất insulin để hấp thu lượng glucose dư thừa trong máu và điều hòa đường huyết. Quá trình này khiến bạn phải trải qua “sugar rush” (sốc đường) nên bạn sẽ thấy bồn chồn, bí bách. Bạn có thể nhạy cảm hơn bình thường, cảm thấy hồi hộp, khó chịu, sợ hãi,...

Cơ thể con người thật kỳ diệu vì khả năng tự chữa lành, tự tái tạo và tự cân bằng. Khi bạn thấy stress, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone chống lại sự căng thẳng. Chức năng này sẽ hoạt động tốt hơn nếu bình thường bạn có lối sinh hoạt lành mạnh. Tuy nhiên, việc ăn nhiều đường có thể làm giảm khả năng chống stress của cơ thể.

Chính vì khả năng chống stress của cơ thể bị giảm nên nguy cơ bạn mắc trầm cảm có thể tăng cao. Khi tiêu thụ quá nhiều đường, một số hóa chất trong não trở nên mất cân bằng và về lâu dài có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh tâm lý.