CẨM NANG

Điểm danh những loại thực phẩm giúp bạn có một “trí nhớ siêu phàm”

Châu Giang (Lược dịch) 09:14 08/07/2019

Bạn đang thắc mắc làm sao có được sự tập trung, minh mẫn và nhớ lâu để cải thiện thành tích học tập của mình? Những loại thực phẩm tốt cho trí não có lẽ là giải pháp bạn cần đưa vào chế độ ăn uống của mình ngay lúc này.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng có chứa các chất chống oxy hóa bao gồm catechin, quercetin, anthocyanin và axit caffeic. Một nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống oxy hóa trong quả mọng có nhiều tác động tích cực đến não bộ, giúp cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não, trì hoãn các bệnh thoái hóa thần kinh và tăng cường trí nhớ trong học tập và làm việc.

Bơ là nguồn chất béo đơn không bão hòa hỗ trợ các chức năng của não. Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin K và folate trong bơ giúp cải thiện chức năng nhận thức một cách đáng kể. Các nguồn chất béo đơn không bão hòa khác có thể kể đến đó là hạnh nhân, hạt chia, quả óc chó…

Cá có dầu

Các loại cá có dầu như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá trích là một nguồn axit béo omega- 3 tuyệt vời. Axit béo omega-3 giúp cải thiện cấu trúc của các tế bào thần kinh và tăng lưu lượng máu trong não một cách đáng kể.

Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu vitamin E và omega-3 bảo vệ các tế bào não khỏi stress, oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. Một nghiên cứu cho thấy rằng, việc tăng lượng hạt có liên quan đến chức năng của não không chỉ tốt cho các bạn nhỏ mà còn tốt hơn ở người lớn tuổi. Vì thế hãy thêm các loại hạt vào bữa ăn cho cả gia đình mình các bạn nhé!  

Trứng

Trứng là thực phẩm tăng cường trí nhớ khác chứa một lượng vitamin B tốt như vitamin B6, vitamin B12 và axit folic. Một nghiên cứu đã chỉ ra  rằng những vitamin này giúp trì hoãn suy giảm nhận thức và ngăn ngừa sự co rút của não bộ.

Socola đen

Bột ca cao được sử dụng để làm socola đen có chứa flavonoid- chất chống oxy hóa và caffeine. Khi bạn nạp một lượng sococla đen thích hợp, các flavonoid trong socola sẽ tích lũy trong khu vực liên quan đến trí nhớ của não bộ, làm tăng sức mạnh của bộ nhớ và làm chậm sự suy giảm tinh thần.

Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống đã được phát hiện có khả năng cải thiện hiệu suất học tập và làm việc, tăng sự tỉnh táo, trí nhớ và sự tập trung. Trà xanh có chứa một loại axit amin gọi là L- theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm lo lắng và khiến bạn cảm thấy thư giãn.

Cam

Cam là một nguồn vitamin C tuyệt vời, một yếu tố phòng ngừa sự suy giảm tinh thần ở mọi lựa tuổi. Vitamin C có khả năng chống lại các chất gây tổn hại cho tế bào não. Không những thế nó còn làm đẹp da và tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài việc ăn những thực phẩm tăng cường trí nhớ lành mạnh như đã kể ở trên, các bạn cũng cần ngủ đủ giấc, giữ cho cơ thể đủ nước và tập thể dục hằng ngày. Khi đó, không chỉ có não bộ mà bạn sẽ cảm nhận được toàn bộ cơ thể mình thay đổi tích cực hơn rất nhiều đó!