HI-TECH

Google – Đằng sau hào quang sáng chói là một “nghĩa địa” u ám bị lãng quên

Huệ Anh 09:33 26/11/2018

Có tới 40 sản phẩm và thương hiệu nhỏ của Google đã nằm lại nơi này bởi không bắt nhịp được xu thế hoặc bị đối thủ mạnh cạnh tranh.

Google là một trong những “ông lớn” công nghệ hàng đầu thế giới và thậm chí tên gọi của nó phổ biến tới mức được dùng như một động từ có nghĩa. Chẳng hạn, thay vì nói là tìm kiếm online trên Internet thì người dùng sẽ rút ngắn lại thành: “Google đi”, “Google xem”,...

Tuy nhiên, đằng sau thành công rực rỡ của ngày hôm nay là hàng chục dự án và sản phẩm thất bại trong quá khứ. Tất cả chúng đều cùng nhau “yên nghỉ” tại Nghĩa địa Google – The Google Cemetery bởi không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Có những trường hợp trụ được tới năm nay nhưng vẫn bị Google khai tử

Nghĩa địa này là một website được tạo ra bởi Google. Chủ nhân chính gốc của nó là Naeem Nur – lập trình viên thiết kế web chuyên nghiệp. Hiện nay đây là nơi "an nghỉ" của 40 sản phẩm và dự án bị Google khai tử. Logo của chúng sẽ được đặt trong một “ngôi mộ” để tưởng nhớ, đồng thời cũng ghi lại chi tiết thời gian tồn tại và lý do bị khai tử.

Cùng nhìn lại một số cái tên vang danh một thời nhé!

Google+ (2011 – 2018)

Đây là một mạng xã hội được từng được Google hy vọng sẽ là đối thủ của Facebook. Vào tháng 10/2018, Google thông báo rằng họ sẽ khai tử Google+ bởi lượng tương tác của người dùng quá thấp.

Goo.gl (2009 – 2018)

Công cụ rút ngắn đường link URL so với bản gốc không được nhiều người đoái hoài nên đã bị “về vườn” vào ngày 13/4 vừa qua. Hiện tại, Goo.gl vẫn tồn tại cho những ai đã đăng ký sử dụng nhưng sau ngày 30/3/2019 thì nó sẽ biến mất hoàn toàn.

Picasa (2002 – 2016)

Bên cạnh Photobucket, công cụ chia sẻ ảnh trực tuyến Picasa từng là “bạn thân” của thế hệ 8X – 9X đời đầu. Nhưng đến năm 2016, Google đã gỡ bỏ Picasa bởi họ muốn tập trung hoàn toàn nỗ lực của mình vào một dịch vụ đa nền tảng là Google Photos.

Picnik (2010 – 2012)

Chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng Picnik cũng gây dấu ấn với nhiều người nhờ tính năng chỉnh sửa ảnh trực tuyến của mình. Nhưng nó cũng không thoát được lưỡi hái tử thần bởi không còn thích hợp với người dùng.