CẨM NANG

Nhiều người đang tự gây hại cho sức khỏe vì ăn trứng sai cách

Việt Chinh (Tổng hợp) 09:50 06/05/2019

Là thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc với mỗi gia đình, trứng thường xuyên được đưa vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, ăn trứng thế nào để hấp thu dưỡng chất và tránh gây hại cho cơ thể thì không phải ai cũng biết.

Trứng gà là thực phẩm phù hợp cho mọi người mọi giới. Trẻ em, thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú hay người bệnh, suy nhược cơ thể, đặc biệt trẻ nhỏ nên ăn nhiều trứng gà để phát triển trí não.

Chế biến trứng chín kỹ

Trứng luộc là món ăn đơn giản mà lại giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Nhiều người thường sợ trứng chưa chín hẳn nên cố luộc thật lâu để trứng chín kỹ. Tuy nhiên, việc đó lại không nên vì dễ làm protein trong trứng bị biến chất. ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn chỉ nên luộc vừa tới chín. Khi luộc vừa tới, bạn sẽ thấy lòng đỏ đã chín hết nhưng vẫn giữ màu vàng hoặc hơi ngả đỏ, trong khi đó nếu luộc quá kỹ thì phần lòng đỏ lại có màu vàng và ngả hơi xanh.

Trứng luộc quá lâu thì màu vàng bợt đi và có vòng tròn hơi ngả xanh phí ngoài

Cách luộc trứng đúng đắn là bạn hãy cho trứng cùng nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, đun tiếp trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Đừng vội vớt trứng ra ngay mà hãy ngâm chúng thêm khoảng 5 phút. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

Đối với trứng rán hoặc ốp thì nên để lửa nhỏ để trứng chín từ từ và chín đều. Nếu lửa quá to thì bên ngoài dễ cháy trong khi bên trong chưa chín. Lòng trắng trứng bị cháy sẽ tiêu hủy các vitamin như vitamin B1, B2.

Nên chế biến trứng chín vừa tới

Chỉ ăn lòng đỏ

Nhiều người cho rằng lòng đỏ nhiều chất dinh dưỡng hơn lòng trắng. Trong lòng đỏ chứa một lượng lớn khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi, vitamin B,... và nó cũng chứa nhiều protein hơn.

Thực tế, hàm lượng protein trong lòng trắng là 11%, trong lòng đỏ là 17,5%. Tuy nhiên, trong một quả trứng thì phần lòng trắng thường nhiều hơn phần lòng đỏ. Vậy nên, lượng protein lại tương đương nhau, thậm chí là cao hơn.

Vậy nên, bạn không nên chỉ ăn mỗi lòng đỏ mà bỏ qua lòng trắng trứng. Hơn nữa, chất béo lại tập trung ở lòng đỏ trong khi hầu như không có ở lòng trắng. Vậy nên, lòng trắng càng thích hợp cho những người đang giảm cân, người bị bệnh tim mạch.

Cả lòng trắng và lòng đỏ đều tốt nên bạn đừng bỏ qua thứ nào

Hâm lại trứng

Trứng đã được chế biến chín rồi thì bạn không nên hâm lại. Việc đó sẽ khiến trứng mất protein và thậm chí trở nên độc hại, gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, bạn không nên để trứng đã chín qua đêm, không hâm nóng lại trứng luộc và trứng ốp lết.

Ăn trứng sống

Vẫn có nhiều người có thói quen ăn trứng sống. Họ gõ vỡ một lỗ nhỏ ở một đầu quả trứng và hút chúng. Điều này là hoàn toàn không nên. Thậm chí, ngay cả việc hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng cũng là không nên để tránh nhiễm khuẩn.

Bạn nghĩ rằng trứng càng ít chế biến thì càng giữ được nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi bạn ăn trứng gà sống, tỷ lệ cơ thể hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%. Đối với trứng luộc thì tỷ lệ hấp thu là 100%, trứng rán là 98%, trứng ốp là 85%, trứng chưng là 87%. Dó đó, trứng sống hay trứng chín quá kỹ đều không phải lựa chọn tốt nhất.

Tuyệt đối không ăn trứng sống và cũng không nên ăn trứng sống hòa vào canh hay cháo

Lưu ý khi bảo quản và sử dụng trứng

Khi mua, bạn nên chọn trứng có vỏ ngoài sạch sẽ, tươi mới. Không mua trứng nhiều vết bẩn, có vết nứt, lỗ thủng nhỏ vì chúng dễ bị nhiễm khuẩn.

Trứng nên được đặt trong hộp giấy hay hộp nhựa mềm để trong tủ lạnh. Nếu trời mát mẻ thì có thể để ở ngoài nhưng tại nơi thoáng mát, sạch sẽ. Trứng tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 5 tuần. Nếu bạn mua trứng trong siêu thị mà bao bì không ghi ngày đóng gói thì khi mang về bạn có thể giữ lạnh chúng trong khoảng 3 tuần.

Chọn trứng tươi mới và sạch sẽ rồi bảo quản trong tủ lạnh

Trứng nên được ăn ngay sau khi nấu chín để đảm bảo hương vị và chất dinh dưỡng nhiều nhất. Đối với các món trứng lạnh như salad trứng thì nên giữ lạnh ngay sau khi chế biến.

Người bị các bệnh tim mạch, cao huyết áp, cao đường huyết,... vẫn có thể thỉnh thoảng ăn trứng nhưng cần hạn chế và nên ăn lòng trắng trứng.

Người bị viêm túi mật cũng nên ăn ít trứng vì họ phải hạn chế lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng và hạn chế chất béo động vật.

Bất kể là trẻ em, thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú hay người bệnh, suy nhược cơ thể đều có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng từ trứng gà, mỗi ngày nên ăn 1 quả là đủ.