Ngày càng nhiều bạn bắt đầu quan tâm tới các chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để giữ gìn vóc dáng, bảo vệ sức khoẻ. Xung quanh chế độ này, có rất nhiều lời khuyên từ các chuyên gia, từ những blogger,… Tuy nhiên, không phải lời khuyên nào cũng đúng đâu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn “vén màn” những lầm tưởng phổ biến về chế độ ăn uống lành mạnh nhé!

Không nên ăn tối sau 18h

Nếu ăn tối sau 18h, bạn sẽ rất khó giảm cân – đây là quan niệm sai lầm. Theo chuyên gia sức khỏe, bạn vẫn có thể ăn tối sau 18h chỉ cần bạn đi ngủ 3 tiếng sau giờ ăn đó để cơ thể có thời gian tiêu hoá. Ví dụ, nếu bạn đi ngủ lúc 0h thì nên ăn tối muộn nhất là 21h.

Ăn kiêng tưởng giảm cân giữ dáng nhưng nếu ăn khiêng không đúng cách còn khiến cơ thể bị tổn thương nặng nề - Ảnh 5

Chia nhỏ bữa ăn để giảm cân

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc chia nhỏ các bữa ăn giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Nó chỉ có tác dụng giúp kiểm soát sự thèm ăn và ổn định lượng đường máu, tránh tình trạng hạ đường huyết khi thay đổi thực đơn. 

Nếu bạn có thể kiểm soát tốt lượng thực phẩm nạp vào trong các bữa chính, bạn không nhất thiết phải ăn 5-6 bữa mỗi ngày.

“Vén màn” loạt sự thật tưởng rất đúng nhưng lại sai quá sai về chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh 1

Chất béo là “kẻ thù” của cân nặng

Chất béo thường bị xem là "kẻ thù" của sức khỏe và cân nặng vì vậy, nhiều bạn khi giảm cân thường cắt bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm bởi chất béo mang tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp tiêu hoá thức ăn tốt hơn, chuyển hóa các loại vitamin A, E. Thiếu chất béo khiến da lão hóa nhanh hơn và chức năng gan yếu đi.

Bạn có thể bổ sung chất béo lành mạnh có trong dầu ô liu, các loại cá béo, quả bơ... 

“Vén màn” loạt sự thật tưởng rất đúng nhưng lại sai quá sai về chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh 2

Tính toán lượng calo quan trọng hơn lựa chọn thực phẩm

Chẳng hạn thế này, một thanh kẹo và một quả táo đều chứa 100 calo và cung cấp cùng mức năng lượng cho cơ thể nhưng cách cơ thể tiêu hóa và sử dụng nguồn năng lượng này khác nhau. 

Theo Phó giám đốc Trung tâm Cân nặng Bệnh viện Đa Khoa Massachusetts, Mỹ, cơ thể tiêu hao nhiều calo hơn để tiêu hóa các thực phẩm toàn phần như rau, đậu so với các thực phẩm đóng gói như bánh quy giòn hay ngũ cốc có đường. Trong chế độ ăn kiêng với lượng calo nạp vào giới hạn ở mức tối thiểu, bạn cần lựa chọn đúng loại thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cũng như nguồn năng lượng cho cơ thể.

“Vén màn” loạt sự thật tưởng rất đúng nhưng lại sai quá sai về chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh 3

Socola là không nên có trong thực đơn giảm cân

Nhiều người cho rằng socola là món ăn không lành mạnh nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ cần tránh xa các loại socola sữa, còn socola đen rất tốt cho việc giảm cân, hỗ trợ cải thiện vóc dáng và giải tỏa căng thẳng. 

Socola đen chứa chất chống oxy hóa catechin giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi bạn vận động. Đồng thời nó cung cấp nguồn dinh dưỡng lớn, giúp giảm cơn thèm ăn, no lâu và hạn chế ăn vặt. Vì vậy, socola đen có thể coi là thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn kiêng.

“Vén màn” loạt sự thật tưởng rất đúng nhưng lại sai quá sai về chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh 4

Phải cắt giảm hoàn toàn carbohydrates để giảm cân

Carbohydrates (carb) cũng có loại “this” loại “that”, loại carb tốt và loại carb xấu. Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn carb ra khỏi chế độ ăn hàng ngày được. Thay vào đó, hãy phân biệt carb xấu và carb tốt để chọn thực phẩm phù hợp.

Ví dụ, carb xấu có thể tìm thấy trong đường, chocolate, mật ong, mứt dâu, đồ uống ngọt, khoai tây hay bánh mì trắng... không tốt cho cân nặng. 

Trong khi carb tốt có trong các loại hạt, đậu, trái cây, rau màu xanh lá đậm... giúp thúc đẩy tiêu hóa và cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể.

“Vén màn” loạt sự thật tưởng rất đúng nhưng lại sai quá sai về chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh 5

Uống nhiều nước ép trái cây giúp giảm cân

Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng không tốt bằng việc ăn trái cây nguyên miếng. Nước ép trái cây ít chất xơ hơn và hàm lượng vitamin và khoáng chất cũng biến đổi sau quá trình ép. Vì vậy, bạn nên ăn trái cây nguyên miếng và giới hạn lượng nước ép trái cây mỗi ngày không quá 3 ly.

“Học lỏm” bí kíp giữ dáng của BLACKPINK Lisa: đơn giản nhưng vô cùng hữu ích, kẹp nơ nào cũng có thể áp dụng - Ảnh 2