Tự tin là một thứ cần được xây dựng và bảo vệ, bởi những khó khăn, áp lực trong cuộc sống sẽ sẵn sàng đè bẹp sự tự tin của bất cứ ai. Đầu tiên, nội tâm sẽ là những nhà phê bình dai dẳng nhất khiến bạn nghi ngờ về chính bản thân mình. Sau đó, rất nhiều sự tác động đến từ những người xung quanh đều có thể trở thành yếu tố “bắn phá” sự tự tin của bạn. 

Trang Entrepreneur đưa ra 10 "bài thuốc" giúp bạn xây dựng và bảo vệ sự tự tin.

1. Hình dung về bản thân như bạn muốn

Tác giả nổi tiếng Napoleon Hill từng nói, điều gì tâm trí nhận thức và tin tưởng thì điều đó có thể thành sự thật.

Một nguyên nhân khiến bạn nhút nhát, kém tự tin là vì bạn đã nhìn nhận về bản thân thấp kém, không đủ tốt hoặc không tin rằng bạn có thể trở nên giỏi hơn. Thế nhưng, những sự tự nhận thức đó lại thường không chính xác.

Thực hành hình dung về một phiên bản tuyệt vời của mình trong tương lai khiến bạn có mục tiêu và động lực để phấn đấu.

2. Khẳng định bản thân

Chúng ta có xu hướng cư xử phù hợp với hình ảnh mà bản thân đang sở hữu. Ví dụ, bạn xem mình là một người sang trọng, bạn sẽ có cách ứng xử phù hợp với hình ảnh do chính bạn tạo ra. Vì thế, cách để thay đổi gốc rễ sự tự tin là thay đổi cách tự nhìn nhận về chính mình.

Khẳng định chính mình là cách cài đặt sự tích cực, nâng cao tinh thần của bạn.

Bạn có thể nói to điều mình muốn để khắc sâu thêm vào tâm trí mục tiêu của bạn. Khi bạn lặp đi lặp lại một điều gì đó nhiều lần, tâm trí bạn sẽ tin vào điều đó.

3. Làm điều bạn sợ mỗi ngày

Cách tốt nhất để vượt qua sự sợ hãi là đối mặt với nó.

Làm một điều gì đó mà bạn sợ hãi mỗi ngày, đạt được những kinh nghiệm từ chính nỗi sợ đó sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn. Vì thế, bạn hãy vượt qua vùng an toàn và đối mặt với nỗi sợ của mình nhé.

4. Hạn chế "quyền lực" của nhà phê bình nội tâm 

Thực tế cho thấy, người phê bình bạn khắc nghiệt nhất lại là chính là nội tâm của bạn. Nếu bạn rơi vào trạng thái kém tự tin, rất có thể nguyên nhân do “nhà phê bình” trong bạn đang làm việc quá chăm chỉ và không chính xác.

Để khắc phục, bạn tự chúc mừng và khen thưởng chính mình, ngay cả đối với những thành công nhỏ nhất nhé.

5. Thách thức nỗi sợ bị từ chối

Phá vỡ sự sợ hãi là việc làm không dễ dàng nhưng nếu bạn muốn khắc phục sự thiếu tự tin, bạn cần tập thói quen “bình thường hóa” trước mỗi lần bị từ chối.

6. Thúc đẩy mình để giành thắng lợi

Bạn nên đặt những mục tiêu nhỏ, dễ dàng đạt được hơn. Niềm vui từ những thành công nhỏ sẽ là vật liệu quan trọng để bạn xây dựng sự tự tin vững chắc hơn trước khi đối mặt với mục tiêu khó khăn hơn.

Thay vì tập trung vào danh sách những việc phải làm, bạn hãy nhớ về những thành tựu đã đạt được, củng cố niềm tin về kỹ năng của mình.

7. Giúp đỡ ai đó

Giúp đỡ người khác thường giúp bạn ít nghĩ về bản thân mình hơn và biết ơn về những gì bạn đang có.

Điều này cũng giúp bạn thấy mình khác biệt. Thay vì tập trung vào những điểm yếu của mình, bạn hãy tình nguyện giúp đỡ, cho lời khuyên, tư vấn cho ai đó và nó khiến bạn thấy tự tin một cách tự nhiên nhé.

8. Chăm sóc chính mình

Sự tự tin phụ thuộc vào sự kết hợp sức khỏe thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội. Thật khó để cảm thấy yêu thích bản thân nếu bạn không hài lòng với vóc dáng của mình hoặc cảm thấy năng lượng dưới mức trung bình, khiến bạn uể oải.

Hãy dành thời gian để tập thể dục, ăn uống và chăm sóc giấc ngủ.

9. Tạo ranh giới cá nhân

Học cách nói không và hãy để cho người khác biết những giới hạn của bạn. Nếu cần thiết, bạn có thể theo học những lớp huấn luyện giúp bạn quyết đoán hơn và học cách đòi hỏi những điều bạn muốn.

Càng kiểm soát được bản thân, càng tin tưởng cuộc sống này là của chính bạn, bạn sẽ càng tự tin hơn.

10. Nhận thức mọi người bình đẳng

"Muốn trở thành một ai đó chính là lãng phí con người chính bạn", ngôi sao Marilyn Monroe chia sẻ. 

Những người kém tự tin thường thấy người khác tốt hơn và xứng đáng hơn họ. Thay vì có nhận thức này, bạn cần thấy mọi người bình đẳng, không ai tốt hơn hay xứng đáng hơn bạn.

Thay đổi nhận thức, công nhận sự bình đẳng sẽ giúp bạn cải thiện sự tự tin đáy nhé!

QQsan