Từ năm 2015 - 2020, Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều bước tiến mới trong việc thay đổi thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, bên cạnh những hiệu quả tích cực vẫn tồn tại nhiều hạn chế. 

Từ khi đổi mới tích hợp xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH,CĐ gộp chung trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia, khi tính điểm tốt nghiệp của thí sinh (TS) có sự tham gia 50% trung bình học bạ lớp 12 và 50% trung bình điểm thi. Do đó nhiều cơ sở giáo dục đã nới lỏng hơn việc đánh giá và cho điểm học sinh. 

Theo số liệu đối sánh từ Bộ GD&ĐT, một số tỉnh như: Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội, Long An, Phú Yên có sự chênh lệch khá cao về điểm thi và điểm học bạ. 

2k4 chú ý thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Dự kiến có 2 bài thi ngoại ngữ, GDCD có thêm tự luận - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ngoài ra mặt tổ chức thi cũng chưa thật sự đạt hiệu quả. Khi được bộ GD&ĐT giao quyền chủ trì, các địa phương và trường ĐH phối hợp coi thi, giám sát chấm thi thực hiện vẫn còn nhiều thiếu sót, tạo kẽ hở cho gian lận nảy sinh.

Bên cạnh đó việc tự chủ tổ chức thi cũng khiến cho môn thi/bài thi, hình thức thi và kể cả mục tiêu của kỳ thi nên độ khó của đề thi không đồng đều, năng lực học sinh chưa thể đảm bảo tuyệt đối, gây ra nhiều hệ lụy cho việc xét tuyển ĐH.

2k4 chú ý thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Dự kiến có 2 bài thi ngoại ngữ, GDCD có thêm tự luận - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Để khắc phục những mặt hạn chế này, bộ GD&ĐT đã đưa ra những dự kiến thay đổi liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT như sau:

Đề xuất 2 loại đề thi ngoại ngữ, thêm tự luận môn giáo dục công dân

Về nội dung và chất lượng đánh giá học sinh, Bộ dự kiến môn ngoại ngữ có thể chia làm 2 loại đề 7 năm và 10 năm, TS muốn xét tuyển theo tổ hợp có ngoại ngữ phải thi đề 10 năm. Điều này sẽ giúp thí sinh thể hiện được năng lực thật và thuận lợi cho các trường ĐH tuyển sinh. Với môn GDCD sẽ có thêm phần thi tự luận để thí sinh có thể bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình.

2k4 chú ý thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Dự kiến có 2 bài thi ngoại ngữ, GDCD có thêm tự luận - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Điều chỉnh điều kiện tuyển thẳng học sinh giỏi

Để đảm bảo chất lượng tuyển sinh theo phương thức tuyển thẳng cho các trường ĐH, cần quán triệt tinh thần “Học thật, thi thật, nhân tài thật”. Bên cạnh đó các trường ĐH cũng chú ý lựa chọn, chỉ tuyển thẳng đối với học sinh giỏi tại trường THPT có sự chênh lệch giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ thấp.

Trong tương lai Bộ GD&ĐT có thể đổi mới trên một số phương diện như:

Xây dựng lại hệ thống đánh giá học sinh giỏi thông qua hệ thống máy tính tương tự như kỳ thi đánh giá HS quốc gia (NAPLAN) của Úc. Như vậy, chất lượng giáo dục giữa các trường, các vùng dễ đối sánh hơn, đồng thời chất lượng học sinh Việt Nam cũng được nâng cao, có thể tham gia đánh giá PISA thực hiện trên máy tính như các nước.

Thí điểm HS THPT học theo hệ thống tín chỉ. Những HS học xong tín chỉ môn học THPT có thể được học tín chỉ ở trường ĐH (như nhiều nước đã làm). Song song với đó là tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo hình thức 3 bài thi: ngữ văn (tự luận), khoa học tự nhiên - kỹ thuật (tổ hợp các môn toán, lý, hóa, sinh, công nghệ, tin học) hoặc khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục kinh tế và pháp luật, nghệ thuật, tin học), và ngoại ngữ.

Theo: Hồ Kỹ Anh - giaoduc.edu.vn