1. Đừng hướng mọi việc đến đáp án tiêu chuẩn
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, điểm số là cách để thầy cô phân loại học sinh, mỗi đề đều có một đáp án tiêu chuẩn. Nhưng đừng vội mang suy nghĩ đó để bước vào nơi làm việc, đó chính là sai lầm lớn.
Khi lớn rồi, người ta bỏ đi đáp án tiêu chuẩn thay vào đó tìm ra cách làm phù hợp nhất và cân bằng lợi ích tất cả các bên.
2. Bạn tử tế với họ, chưa chắc người khác sẽ tử tế với bạn
Lúc còn đi học chúng ta đơn thuần nghĩ rằng cứ tốt với bạn thì bạn sẽ tốt với mình, cứ hòa đồng thì sẽ được thầy cô tin yêu, bạn bè yêu mến.
Tuy nhiên, nơi làm việc lại hoàn toàn khác hẳn. Thứ mà mọi đồng nghiệp và cấp trên coi trọng là lợi nhuận. Thế nên, thay vì cố tình "ăn theo" và tìm kiếm sự hoàn hảo, tốt hơn hết hãy dành nhiều thời gian để cải thiện bản thân.
3. Lãnh đạo không phải lúc nào cũng đúng
Một bộ phận học sinh giỏi ở trường chỉ biết đọc sách mà thiếu đi thực hành nên khi đi làm họ luôn cảm thấy lãnh đạo nói gì luôn luôn đúng.
Tuy nhiên, lãnh đạo cũng có lúc sai do nắm rất nhiều đầu việc cùng một lúc. Và điều họ thực sự cần ở nhân viên không phải là biết lắng nghe, ngoan ngoãn mà hơn cả là người có chính kiến riêng, biết nhìn ra những điểm chưa được của mọi người để góp ý. Có như vậy, cả hai mới có thể cùng nhau tiến bộ và phát triển. Lãnh đạo cũng nhận ra giá trị thực sự của bạn.
4. Đừng quá lương thiện, phải học cách từ chối
Một sai lầm nữa mà nhân viên mới dễ mắc phải đó là ngại từ chối người khác, chỉ cố chịu đựng những lần nhờ vả ngày càng nhiều của người khác.
Một số người nói những người như vậy là lương thiện và tốt bụng. Nhưng nếu bạn áp dụng nó vào nơi làm việc, người khác chỉ xem bạn là kẻ ngốc. Nếu việc đó không ảnh hưởng đến công việc của bạn, bạn có thể giúp đỡ. Nhưng nếu họ thường xuyên nhờ vả bạn để bản thân được thảnh thơi, thì nên kiên quyết từ chối. Bạn không có nghĩa vụ hoàn thành việc thay người khác, nhưng bạn có trách nhiệm làm tốt công việc của chính mình.
5. Không cần làm hài lòng tất cả, không nên theo đuổi sự hoàn hảo
Nơi làm việc khác với trường học, ở trường lý thuyết là quan trọng, điểm số là quyết định. Nhưng ở nơi làm việc, kết quả mới quan trọng, thứ mang lại sự thăng tiến và tiền lương cao cho bạn chính là năng lực cá nhân của bạn.
Do đó, hãy cố gắng ưu tiên phân bổ thời gian, sức lực cho những việc quan trọng, những mục tiêu rõ ràng, đừng lãng phí vào những người và những việc không đáng.
6. Đừng cho rằng có chuyên môn là có tất cả
Trong công việc, năng lực chuyên môn rất quan trọng nhưng điều quan trọng hơn cả là những thứ như giao tiếp, ứng xử, cách giải quyết vấn đề, kết nối giữa các cá nhân. Nếu không học hỏi thêm, bạn sẽ tự hạn chế sự phát triển của mình trong tương lai.