Có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 80km với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 12.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh) là một trong những tuyến cao tốc hiện đại, đẹp nhất Việt Nam.
Điểm đầu cao tốc nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP.Móng Cái, Quảng Ninh). Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào hoạt động từ tháng 9/200 đã tạo nên tuyến cao tốc liền mạch dài gần 600k từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP.Móng Cái.
Cao tốc có quy mô 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 25,25 m.
Các phương tiện chạy trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có thể di chuyển với tốc độ 120Km/h (vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam). Tuyến cao tốc đi vào hoạt động giúp tài xế ô tô rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 01 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ) và từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (trước khoảng 5,5 giờ).
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 35 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9 km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến). Trong ảnh là cầu Tiên Yên 1 (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Với chiều dài hơn 817 m, cầu Tiên Yên 1 là một trong những cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Nối tiếp với cầu Tiên Yên 1 là cầu Tiên Yên 2 với chiều dài 412 m.
Trong tổng số 35 cây cầu có 7 cây nằm trên tuyến Vân Đồn - Tiên Yên (tổng chiều dài hơn 3.800 m). Tuyến Tiên Yên - Móng Cái có 25 cầu (tổng chiều dài hơn 3.600 m) cùng 2 cầu vượt ngang cao tốc tại 2 nút giao Hải Hà, Đầm Hà. Cầu còn lại nằm trên tuyến nối từ cao tốc ra trung tâm huyện Hải Hà. Trong ảnh là tuyến đường từ cầu Tiên Yên 2 hướng đi cầu Tiên Yên 1.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái băng qua nhiều đồi núi.
Một trong những “điểm nhấn” trên tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái là cây cầu Vân Tiên. Đây là cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Vân Tiên có tổng chiều dài 1.515 m nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh).
Công trình được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép với bề rộng mặt cầu 25,25 m. Cầu được thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120 km/h.
Cầu Vân Tiên được đánh giá là công trình có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy xiết.
Di chuyển qua cầu Vân Tiên tài xế sẽ được thấy trước mắt cảnh quan đẹp như tranh với ngọn núi nhấp nhô trên biển.
Dọc hành trình trên tuyến cao tốc, các tài xế có thể phóng tầm mắt nhìn núi rừng xanh mướt và cả biển xanh.
(nguồn TTCS)