Năm 1918, cách đây hơn 1 thế kỷ, cây cầu đầu tiên bắc qua kênh đào Suez được xây dựng. Tuy nhiên, chưa hoạt động được bao lâu, cầu bị dỡ bỏ để nhường chỗ cho giao thông đường thủy. Người ta lại tiếp tục xây một cây cầu khác trong Thế chiến II nhưng nó cũng chung số phận với cây cầu đầu tiên, vì một sự cố mà trở nên vô dụng. Thực tế thì việc xây dựng cầu đường sắt trên kênh đào Suez không hề đơn giản và luôn tiềm ẩn rủi ro. Sau đó, có một số dự án xây cầu khác nhưng rồi cũng bị phá hủy do xung đột.
Vào những năm 2000, cầu đường sắt El-Ferdan được hoàn thành nhưng hiện đang tạm ngừng hoạt động do kế hoạch mở rộng kênh đào Suez vào năm 2014. Cây cầu xoay này bắc qua đường vận chuyển phía tây của kênh đào Suez ở đông bắc Ai Cập , từ thung lũng hạ lưu sông Nile gần Ismailia đến bán đảo Sinai. Chiều dài của cầu là 335m, giữ kỷ lục cây cầu treo dài nhất thế giới. Để đóng hoặc mở cây cầu, mất khoảng 30 phút. El Ferdan thường mở cho giao thông đường thủy và chỉ đóng cửa khi có tàu đi qua kênh.
Sau 7 năm, cây cầu thứ 2 nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường sẽ nối liền tuyến đường sắt lần nữa và khôi phục hoạt động. Công trình này do Công ty kỹ thuật xây dựng Trung Quốc (CSCEC) thực hiện.
Cây cầu mới có khối lượng 14.000 tấn, dài tối đa 40m, được cấu tạo từ các tấm thép dày tới 150 mm. Mỗi tấm thép có thể nặng tới 152 tấn và ứng dụng nhiều cải tiến trong sản xuất module. CSCEC hàn những tấm thép này với nhau để tạo nên đoạn phía đông và phía tây của cây cầu.
Điểm độc đáo của cây cầu mới là gồm 2 đoạn đường sắt có thể xoay vào vị trí và hợp làm một trong vòng 18 phút. Cầu đường sắt giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ 15 phút bằng phà xuống 3 phút. Sau khi hoàn thành, cầu mới sẽ nối liền với cầu El Ferdan cũ, trở thành cầu xoay đường sắt lớn nhất thế giới.