CĐM phản ứng ra sao về bức tranh ba vệt màu có giá lên đến gần 90 triệu USD

Cheese
Bức tranh của họa sĩ Mark Rothko đã được bán ra với giá 82,4 triệu USD khiến nhiều người vô cùng bất ngờ.

Mark Rothko (1903-1970), là một họa sĩ người Mỹ gốc Nga Do Thái. Mặc dù Rothko đã từ chối tuân theo bất kỳ phong trào nghệ thuật, ông thường được xác định là một họa sĩ chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng. Cùng với Jackson Pollock và Willem de Kooning, ông là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ trong giai đoạn hậu chiến tranh.

CĐM phản ứng ra sao về bức tranh ba vệt màu có giá lên đến gần 90 triệu USD - Ảnh 1

Bức tranh “Số 7” được ông hoàn thành vào năm 1951 trên vải. Họa sĩ Mark Rothko dùng chất liệu sơn dầu, gồm các khối màu hoa oải hương, xanh lá cây và cam cháy hình chữ nhật không đồng đều, xếp chồng lên nhau với phần rìa mềm mại. “Số 7” có chiều cao 2,4m, gợi cho người xem những trải nghiệm quang học sâu sắc. Khi nhìn vào bức tranh này, Katherine Kuh - nhà sử gia nghệ thuật người Mỹ đã cho biết rằng như bị cuốn vào nó. Các màu sắc này như một không gian vô định, mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau khi chiêm ngưỡng nó. Bà nói: "Kiệt tác không thể lặp lại hay bắt chước này mang đến cho người xem đặc quyền về trải nghiệm hình ảnh và soma (dạng liệu pháp thay thế nhằm điều trị chấn thương và các rối loạn liên quan đến căng thẳng) không thể so sánh".

CĐM phản ứng ra sao về bức tranh ba vệt màu có giá lên đến gần 90 triệu USD - Ảnh 1

Được biết, bức tranh này nằm trong bộ sưu tập của Harry Macklowe và vợ cũ Linda Burg. Khi ly hôn, do cả hai không thống nhất được việc phân chia tài sản nên 65 tác phẩm trong bộ sưu tập đã được Sotheby's đưa ra đấu giá. Trong đó, 35 bức được bán 676 triệu USD, trở thành cuộc đấu giá bộ sưu tập cá nhân đắt nhất trong lịch sử mỹ thuật. Còn bức “Số 7” được bán với giá 82,4 triệu USD.

CĐM phản ứng ra sao về bức tranh ba vệt màu có giá lên đến gần 90 triệu USD - Ảnh 1
Mark Rothko được coi là bậc thầy của màu sắc.

Bình luận của CĐM:

- Mark Rothko sử dụng mảng màu để người xem tự mình đoán ra cảm xúc của bức tranh. Ông dùng màu sắc để diễn tả chứ không dùng hình khối. Nên giá trị tranh không nên phán đoán qua giá tiền.

- Có lẽ nghệ thuật thật, nhưng mục đích bán nó với giá hơn 80tr$ thì hơi mờ ám 

- Không hiểu sao nhìn bức này lại nhớ đến tuổi thơ. Tầng 1 thì nhớ đến những giờ nghỉ giải lao ở sân trường cấp 1, cùng bạn bè chơi nhảy dây, nô đùa. Tầng 2 thì nhớ đến những trưa hè nóng bức lại còn mất điện, được gối đầu trên đùi bà nội, bà vừa quạt vừa xoa lưng dỗ đi ngủ. Tầng 3 là hoàng hôn, thẫn thờ nhìn trời ngắm đất đợi bố mẹ về nhà.

- Cái này khi ngắm trực tiếp sẽ tạo ra hiệu ứng quang học giúp nhìn thấy nhưng lớp màu cực mỏng bên dưới. Đòi hỏi người vẽ tranh phải có kỹ thuật cao về màu sắc và chất liệu, tỉ lệ pha sơn mới vẽ r được. Chứ đâu phải như mấy tác phẩm vẽ một cách khuôn đúc, sao chép. Nói chung nghệ thuật hiện đại không phải ai cũng có thể đủ chiêm nghiệm mà thưởng thức

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết CĐM phản ứng ra sao về bức tranh ba vệt màu có giá lên đến gần 90 triệu USD tại chuyên mục Giải trí của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Giải trí khác

Thần thái của mẫu nhí nổi tiếng làng thời trang Việt

Nổi tiếng trong làng thời trang Việt từ lâu, cô bạn Nguyễn Lê Thùy Linh vẫn luôn nỗ lực từng ngày để mang lại màu sắc mới cho chính bản thân mình, để mỗi lần lên sân khấu là một lần tỏa sáng và ghi dấu mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Ngắm loạt "bé na" siêu dễ thương ở Trung Quốc

Các linh vật rắn được ra mắt dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ở các thành phố Trung Quốc đều được thiết kế với sự tỉ mỉ và sáng tạo, mang theo một câu chuyện riêng biệt, thể hiện nét đặc trưng của từng vùng miền.

Đưa giới trẻ đến gần hơn với âm nhạc truyền thống

Từ sân khấu hoành tráng của các chương trình âm nhạc như “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” hay “Anh trai vượt ngàn chông gai”, các ca khúc truyền thống đã chinh phục khán giả trẻ bằng diện mạo mới mẻ nhưng vẫn vẹn nguyên giá trị cốt lõi.