Sự cần thiết khi cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể

Dân trí đưa tin, theo BS.CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM, nhu cầu i-ốt của trẻ em từ 0-6 tuổi là 90mcg/ngày, trẻ từ 7-12 tuổi cần 120mcg/ngày, trẻ trên 12 tuổi cũng như người trưởng thành đều cần 150mcg I-ốt/ngày. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần lượng I-ốt cao hơn, là 200 mcg/ngày.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được i-ốt mà phải được cung cấp từ bên ngoài qua thực phẩm. Trong khi đó, phần lớn nguồn thực phẩm chứa I-ốt trong tự nhiên lại không nhiều. Một số ít thực phẩm có lượng Iốt cao như phô mai (200µg /100g), trứng gà (169µg/100g), lươn, hải sản (60µg/100g), sữa bột tách béo (130µg/100g), sữa bột toàn phần (110 µg/100g), tảo biển (92 µg/100g), bắp cải (20µg/100g)… còn lại phần lớn thực phẩm thường rất nghèo I-ốt. Không những thế, I-ốt dễ hao hụt trong quá trình chế biến thức ăn.

Cung cấp i-ốt cho cả gia đình như thế nào là đúng cách? 1

Để cung cấp đầy đủ i-ốt cho cơ thể, tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến nghị nên sử dụng muối I-ốt trong bữa ăn hàng ngày và trong chế biến thực phẩm. Đây là giải pháp tăng cường hiệu quả, kinh tế, đã được sử dụng trên 100 nước khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hầu hết các bà nội trợ thường sử dụng hạt nêm thay cho muối trong nêm nếm, chế biến thức ăn do tính tiện lợi và khả năng làm gia tăng hương vị đậm đà cho món ăn của hạt nêm. Vậy làm thế nào để vẫn có thể đảm bảo việc bổ sung i-ốt cho gia đình?

Hướng dẫn cách bổ sung i-ốt cho trẻ và cho cả gia đình

Theo Báo điện tử VTV các bậc phụ huynh nên phòng ngừa thiếu iốt cho trẻ: Với trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, mẹ nên ăn nhiều hải sản và dùng muối iốt hoặc nước mắm có iốt để nguồn dưỡng chất quan trọng này tiết qua sữa bổ sung cho bé.

Cung cấp i-ốt cho cả gia đình như thế nào là đúng cách? 2

Với trẻ đã ăn dặm cần bổ sung iốt qua ăn uống hàng ngày. Iốt có nhiều trong hải sản: cá, tôm, cua và có nhiều trong các loại rau như rong, tảo biển, rau câu, rau xanh... Ngoài ra thì trứng và các thực phẩm từ sữa cũng là một nguồn cung cấp iốt khá tốt. Vì vậy, các bà mẹ chú ý thêm vào thực đơn cho bé từ nguồn thức ăn giàu iốt này.

Nhu cầu iốt của trẻ/ngày

Trẻ còn bú từ 0 - 6 tháng cần 40mcg.

Trẻ còn bú từ 6 - 12 tháng cần 50mcg.

Trẻ từ 1 - 3 tuổi cần 70mcg.

Trẻ từ 4 - 9 tuổi cần 120mcg.

Trẻ từ 10 - 12 tuổi cần 140mcg.

Trẻ từ 14 tuổi đến khi trưởng thành là 150mcg/ngày.

Phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tăng thêm 50mcg/ngày.

Minh Phương (tổng hợp)