Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong giai đoạn 2026–2030, việc nâng cao năng lực số cho giáo viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.

Đến hết năm học 2024–2025, tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định đạt 92% ở cấp Tiểu học và 95% ở cấp THCS. So với năm 2020, con số này đã tăng lần lượt 29% và 16%.
Từ năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kho học liệu số và triển khai hệ thống quản lý bồi dưỡng, giúp giáo viên học tập linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi. Giai đoạn tới, hệ thống này sẽ tiếp tục được phát triển, kết nối với các nền tảng học tập trực tuyến của các trường sư phạm, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và kỹ năng mới cho giáo viên.
Nội dung bồi dưỡng tập trung vào kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác công cụ số trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và quản lý lớp học; đồng thời hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động giáo dục.
Giáo viên được khuyến khích xây dựng kế hoạch học tập cá nhân, kết hợp giữa tự học, tự bồi dưỡng và sinh hoạt tổ chuyên môn dưới sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán. Các địa phương cũng sẽ phối hợp với trường sư phạm để tổ chức các đợt bồi dưỡng đại trà, bảo đảm tính đồng bộ giữa các vùng, miền.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang sửa đổi quy chế bồi dưỡng thường xuyên, chuyển từ hình thức thụ động sang chủ động, lấy người học làm trung tâm. Việc đẩy mạnh năng lực số không chỉ giúp giáo viên thích ứng với môi trường giáo dục hiện đại mà còn là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng đội ngũ trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn diện.