Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021

Minh Hồng
Không thể du lịch vũ trụ trực tiếp thì chúng ta cùng du lịch online nhé các bạn!

“Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm” là cuộc thi thường niên do Đài quan sát Hoàng gia Greenwich, Anh, phối hợp với tạp chí BBC Sky at Night tổ chức. Cuộc thi là nơi hội tụ những tác phẩm xuất sắc nhất về vũ trụ từ các nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới.

Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2021 là năm thứ 13 cuộc thi uy tín này tổ chức. Năm nay đã có hơn 4.500 tác phẩm từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư khắp thế giới gửi về tranh tài.

Ngày 16/9 vừa qua, ban tổ chức đã công bố những bức ảnh đoạt giải tại sự kiện trực tuyến đặc biệt. Những tác phẩm chiến thắng được trưng bày trong cuộc triển lãm của Nhiếp ảnh gia Thiên văn học của năm lần thứ 13 tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia ở Greenwich. Những bức ảnh được giải cũng sẽ được Collins xuất bản trong cuốn sách chính thức của cuộc thi và được bán trên tất cả các hiệu sách ở Anh từ ngày 30/9/2021.

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia Thiên văn của năm lần thứ 13 gọi tên người đạt giải cao nhất là Shuchang Dong – một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc. Anh mang tới tác phẩm “The Golden Ring”, chụp hiện tượng Nhật thực hình khuyên ở Tây Tạng vào ngày 21/6/2020.

Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 1
“The Golden Ring” là tác phẩm giành giải cao nhất trong cuộc thi

“The Golden Ring” chỉ là một trong rất nhiều tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi. Từ hoàng hôn trên sao Hỏa đến khung cảnh ngoạn mục của sao Thổ, những vườn ươm sao, mặt trăng lưỡi liềm trên cồn cát, các nhiếp ảnh gia đã không quản ngại khó khăn, vất vả và sự khắc nghiệt của thời tiết để mang tới người xem những thước ảnh chân thực và sống động nhất.

Cùng du hành khắp vũ trụ qua những bức ảnh đẹp nhất trong cuộc thi này nhé.

Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 2
Tác phẩm “California Dreamin 'NGC 1499” được nhiếp ảnh gia người Anh Terry Hancock chụp về Tinh vân California. Phải mất tới 7 đêm, Terry Hancock mới hoàn thành bức hình này. Quá trình xử lý hậu kỳ cũng rất phức tạp và tỉ mỉ.
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 3
Tác phẩm “Vũ điệu ánh sáng cực” của nhiếp ảnh gia kiêm sĩ quan Dmitrii Rybalka (Nga). Khi đang canh gác đêm trên cầu tàu thì anh ta nhận thấy trên bầu trời có một dải màu trắng nhỏ đang tiến lại gần. Chỉ vài phút sau, bầu trời đầy những ánh sáng màu xanh lá cây rực rỡ nhảy múa trong bóng tối và chiếu sáng mọi thứ trên đường đi, Dmitrii Rybalka nhanh chóng bấm máy và lưu lại khoảng khắc tuyệt đẹp này. Bức ảnh của anh giành giải ở hạng mục cực quang.
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 4
Paul Eckhardt giành giải Nhiếp ảnh gia mới xuất sắc nhất nhờ bức hình chụp tên lửa Falcon 9 bay qua Mặt trăng
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 5
Một bức ảnh khác giành chiến thắng ở hạng mục Mặt trăng của tác giả Nicolas Lefaudeux
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 6
“Lockdown” - tác phẩm chiến thắng ở hạng mục Con người và Không gian của Deepal Ratnayaka
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 7
Bức ảnh đạt giải nhất của hạng mục Skyscapes của Jeffrey Lovelace
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 8
Bạn có tin không nhưng chủ nhân của tác phẩm “Bức ảnh gia đình về hệ mặt trời” mới chỉ 15 tuổi thôi đấy. Nhiếp ảnh gia nhí Zhipu Wang 15 tuổi đến từ Trung Quốc là người chiến thắng ở hạng mục Cuộc thi dành cho trẻ em.
Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 - Ảnh 9
Nhiếp ảnh gia Frank Kuszaj giành chiến thắng ở hạng mục hạng mục Hành tinh, Sao chổi và Tiểu hành tinh.

Bạn đang đọc bài viết Du hành khắp vũ trụ qua loạt ảnh thiên văn đẹp nhất năm 2021 tại chuyên mục Khám Phá của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Trái Đất nặng tới mức nào?

Giới chuyên gia mất hàng trăm năm để ước tính khối lượng Trái Đất và cho tới nay vẫn chưa thống nhất về con số chính xác.