Dịch vụ xe đạp công cộng do Sở GTVT TP.HCM phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Trí Nam tổ chức vừa được đưa vào hoạt động từ ngày 16/12. Sau 1 tuần thí điểm chạy thử, nay người dân chính thức được sử dụng dịch vụ có nhiều tiện ích, không ô nhiễm môi trường và khá văn minh này.

Dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16/12 sau 1 tuần thử nghiệm.
Dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16/12 sau 1 tuần thử nghiệm.

Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn. Tại mỗi trạm có khoảng 10 chiếc xe để ở khu vực quy định kẻ vạch sơn. Mỗi xe đều gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.

Có 43 điểm thuê xe được bố trí trên địa bàn.
Có 43 điểm thuê xe được bố trí trên địa bàn.

Người dùng cài đặt phần mềm TNGO miễn phí về điện thoại, sau đó chỉ cần nạp tiền vào tài khoản là có thể sử dụng dịch vụ với mức giá 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Người dùng cũng có thể vào ứng dụng để quét tìm xung quanh nhằm tìm điểm trạm còn xe gần nhất. Ứng dụng này còn có sẵn mã quét mở khóa xe sử dụng. Kết thúc chuyến đi, chỉ cần đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

 - Ảnh 6
Nhiều bạn trẻ tranh thủ đi trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng.
Nhiều bạn trẻ tranh thủ đi trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng.

Hai bạn Trường và An đều ở quận 1 chia sẻ khi biết tin dịch vụ đạp xe công cộng ra mắt, cả hai đã tranh thủ đến đạp thử. Trường cho biết: "Đây là loại hình dịch vụ khá mới mẻ tại TP.HCM. Chúng mình đã nạp vào tài khoản 100.000 đồng và dự định sẽ ra đây đạp xe thư giãn mỗi chiều".

Bạn Trường (bên phải) và An tỏ ra rất thích thú khi được đi xe đạp.
Bạn Trường (bên phải) và An tỏ ra rất thích thú khi được đi xe đạp.

Không chỉ có các bạn trẻ trong nước mà nhiều bạn trẻ người nước ngoài cũng tranh thủ đến sử dụng dịch vụ. Johnny là người Đài Loan chia sẻ: "Ở Đài Loan cũng có dịch vụ này, tuy nhiên mức giá đắt gần gấp đôi so với Việt Nam. Tôi hy vọng TP.HCM có thể triển khai rộng rãi mô hình trên toàn địa bàn để nó không chỉ phục vụ nhu cầu dạo phố mà sẽ trở thành phương tiện di chuyển an toàn trong thành phố".

Bạn Johnny là người Đài Loan cũng đến trải nghiệm dịch vụ này.
Bạn Johnny là người Đài Loan cũng đến trải nghiệm dịch vụ này.

Dự án này được thực hiện với mục đích xây dựng hình ảnh "giao thông xanh", tạo cho người dân thói quen sử dụng phương tiện công cộng hai bánh và hạn chế xe cá nhân. Đây cũng là một hoạt động thú vị cho người dân sau khi thành phố bước vào giai đoạn bình thường mới.