Một số thực phẩm cung cấp cho cơ thể của bạn tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ ngăn ngừa bệnh tật và bệnh tật mà còn giữ cho cơ thể bạn và các cơ quan của nó hoạt động như một cỗ máy được điều chỉnh tốt.

Hãy thử những loại thực phẩm lành mạnh này, được đánh giá là có tác dụng hỗ trợ cải thiện lưu thông máu và sức khỏe tổng thể. Chúng thậm chí có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa các tình trạng nghiêm trọng cho sức khỏe.

1. Thực phẩm hỗ trợ giảm huyết áp

Quả hạnh

Các loại hạt được coi là một món ăn nhẹ hoàn hảo hoặc làm topping cho salad. Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và chất béo lành mạnh, đồng thời chúng cũng có đặc tính chống oxy hóa. Một chế độ ăn giàu hạnh nhân đã được tìm thấy trong một nghiên cứu để cải thiện lưu lượng máu.

Chuối

Hậu COVID, tham khảo 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tuần hoàn máu - Ảnh 1
Chuối có thể hỗ trợ giảm huyết áp

Chứa nhiều kali, chuối có thể giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách hỗ trợ giảm huyết áp. Quá nhiều natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể gây ra tăng huyết áp, nhưng kali giúp thận loại bỏ natri thừa ra khỏi cơ thể, sau đó sẽ đi qua nước tiểu. Điều này giúp thư giãn các mạch máu và kích hoạt lưu lượng máu.

Củ cải

Củ cải đường có thể cải thiện lưu lượng máu đến các mô và cơ quan trên khắp cơ thể. Một lợi ích tuyệt vời khác: nước ép củ cải đường có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp tâm thu của bạn.

Cà rốt

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe, và cà rốt có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy uống khoảng 300-400ml nước ép cà rốt hàng ngày có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp tâm thu. Có thể nước ép cà rốt bảo vệ hệ thống tim mạch bằng cách tăng tình trạng chống oxy hóa tổng thể.

Quế

Một loại gia vị yêu thích được rắc lên trên bát bột yến mạch hoặc đồ uống nóng như trà quế cam, quế đã được chứng minh là có tác dụng thư giãn mạch máu và hỗ trợ giảm huyết áp, giúp tăng lưu lượng máu.

Trái cây họ cam quýt

Hậu COVID, tham khảo 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tuần hoàn máu - Ảnh 2
Trái cây họ cam quýt giúp giảm viêm

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sức khỏe và trái cây họ cam quýt là một cách tuyệt vời để đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn. Trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và chanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm, cải thiện lưu thông máu.

Gừng

Gừng đã trở thành một loại gia vị phổ biến nhờ tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, cũng như tiềm năng điều trị bệnh tim mạch, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Một số nghiên cứu cho thấy gừng có thể hỗ trợ giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu.

Bạch quả

Bạch quả (Ginkgo biloba) được cho là có tác dụng cải thiện lưu thông máu. Cao lá bạch quả còn ức chế yếu tố hoạt hóa tiểu cầu, ngăn chặn hiện tượng ngưng tập tiểu cầu, đề phòng sự thành lập huyết khối và tai biến mạch máu não.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương nhỏ bé nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Hạt hướng dương rất đáng chú ý vì chúng chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, chất xơ, chất phytochemical, selen, đồng, magiê và vitamin E. Là nguồn cung cấp magiê dồi dào, hạt hướng dương cũng hỗ trợ giảm huyết áp, do đó cải thiện lưu lượng máu. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng hạt hướng dương của bạn không được ướp muối, vì muối sẽ có tác động tiêu cực đến huyết áp của bạn.

Nghệ

Loại gia vị phổ biến này có đặc tính chống viêm do một hợp chất gọi là curcumin. Curcumin được cho là sẽ khởi động quá trình sản xuất oxit nitric, giúp máu lưu thông khắp cơ thể dễ dàng hơn.

Quả óc chó

Hậu COVID, tham khảo 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tuần hoàn máu - Ảnh 3
Qủa óc chó giàu Omega-3

Quả óc chó không chỉ là một món ăn nhẹ lành mạnh mà chúng còn là nguồn cung cấp axit alpha-linolenic, một axit béo omega-3 , có thể giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra, ăn quả óc chó thường xuyên cũng có thể cải thiện sức khỏe của mạch máu và hỗ trợ giảm huyết áp của bạn.

2. Những loại thực phẩm có thể hỗ trợ ngăn ngừa cơn đau tim

Trái bơ

Giàu chất béo không bão hòa đơn, bơ cũng chứa nhiều carnitine và kali. Bơ giàu kali có thể hỗ trợ làm giảm mức cholesterol LDL "có hại".

Quả mọng

Quả mọng nổi tiếng là loại quả giàu chất chống oxy hóa, bao gồm cả anthocyanin. Anthocyanin đặc biệt có lợi cho tim của bạn vì nó có thể ngăn chặn các động mạch bị xơ cứng. Nó cũng giúp cơ thể bạn giải phóng oxit nitric để giảm huyết áp của bạn.

Sô cô la đen

Sô cô la đen, một sự thay thế lành mạnh hơn cho sô cô la sữa, có thể cải thiện lưu lượng máu khi bạn ăn sô cô la có ít nhất 85% ca cao. Các polyphenol trong sô cô la đen được cho là làm giảm căng thẳng oxy hóa và giúp cơ thể hình thành nhiều oxit nitric và tăng lưu lượng máu.

Hậu COVID, tham khảo 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tuần hoàn máu - Ảnh 4
Cá bơn chứa nhiều axit béo omega-3

Các loại cá tốt cho tim mạch như cá hồi, cá thu, cá hồi, cá trích và cá bơn chứa nhiều axit béo omega-3, rất hữu ích trong việc cải thiện lưu thông máu của bạn. Ăn cá thường xuyên có nhiều lợi ích, bao gồm hỗ trợ giảm huyết áp khi nghỉ ngơi và giữ cho động mạch không bị tắc nghẽn. Chế độ ăn bao gồm cá cũng đã được chứng minh trong các nghiên cứu giúp hỗ trợ giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch và rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều).

Trà xanh

Trà được biết đến với tác dụng tốt cho tim mạch và có liên quan đến việc giảm nguy cơ tim mạch. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh cải thiện nhanh chóng chức năng nội mô của hệ tuần hoàn. Mặt khác, rối loạn chức năng nội mô có trước quá trình xơ vữa động mạch, làm dày và cứng thành động mạch, có thể gây đột quỵ hoặc đau tim.

Hành tây

Hành tây rất giàu quercetin, một loại flavonoid chống oxy hóa mạnh giúp hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến tim mạch. Vì thực tế này, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn hành tây hàng ngày có thể làm tăng lưu lượng máu. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng thói quen ăn rau allium (tỏi và hành) đã làm giảm 64% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Lựu

Hậu COVID, tham khảo 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tuần hoàn máu - Ảnh 5
Lựu có thể ngừa xơ vữa động mạch

Hạt lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng, chủ yếu là polyphenol, tannin và anthocyanins có lợi cho tim, là những chất chống oxy hóa. Theo một nghiên cứu, chúng có thể hỗ trợ giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch hoặc cứng động mạch. Ngoài ra, uống nước ép lựu hàng ngày đã được chứng minh là cải thiện lưu lượng máu đến tim ở những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều carotenoid như lycopene , beta carotene và vitamin E, là những chất chống oxy hóa hiệu quả có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp, cải thiện lưu lượng máu và làm chậm sự tiến triển của xơ vữa động mạch.

Dưa hấu

Dưa hấu là một món ăn nhẹ có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ. Một nghiên cứu của Đại học Bang Florida cho thấy rằng dưa hấu có thể giúp hỗ trợ chống lại chứng tăng huyết áp, tiền thân của bệnh tim mạch. Dưa hấu là một trong những nguồn cung cấp L-citrulline cao nhất, có thể làm chậm hoặc làm suy yếu sự gia tăng huyết áp động mạch chủ, theo nghiên cứu.

3. Những loại thực phẩm có thể hỗ trợ ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu

Ớt cayenne

Ớt cayenne (loại ớt có họ hàng với ớt chuông) là gia vị có đặc tính chống viêm và cũng có thể tăng cường chức năng động mạch của bạn, thư giãn mạch máu để máu lưu thông dễ dàng hơn và giữ cho huyết áp của bạn gần với mức cần thiết.

Tỏi

Hậu COVID, tham khảo 24 loại thực phẩm tốt nhất cho tuần hoàn máu - Ảnh 6
Tỏi có thể hỗ trợ ngăn chặn sự hình thành cục máu đông trong máu

Tỏi tốt cho tăng cường hệ thống miễn dịch. Nồng độ allicin và pyruvate của tỏi giúp nó có khả năng hỗ trợ ngăn chặn sự hình thành cục máu đông trong máu và có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ăn tỏi sống là cách phổ biến nhất để tận hưởng những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng bạn cũng có thể rang tỏi lên mà vẫn đạt được hiệu quả tăng cường sức khỏe tương tự.

Quả nho

Những món ngọt tự nhiên này có thể cải thiện sức khỏe của động mạch cũng như lưu thông máu của bạn. Với các polyphenol chống oxy hóa, nho tím giúp giữ cho các tiểu cầu trong máu không kết dính với nhau và hình thành cục máu đông, đồng thời có thể hỗ trợ giảm viêm và giảm huyết áp.

Rau chân vịt

Các loại rau lá xanh được biết đến là loại rau giàu chất sắt. Một lợi ích sức khỏe ít được biết đến hơn, hàm lượng nitrat cao của chúng giúp cải thiện lưu thông bằng cách mở rộng các mạch máu trong cơ thể của bạn và cho phép máu lưu thông dễ dàng hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau bina thường xuyên cũng có thể giữ cho các động mạch linh hoạt hơn và hỗ trợ giảm huyết áp.

(theo SK&ĐS)